Phó Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu học sinh, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc

 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019

Trò chuyện với Đoàn, Phó Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn xác định giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong những năm qua, các cấp, ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo phát triển giáo dục-đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Ngân sách Nhà nước đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng trường, lớp học; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học; hỗ trợ gạo, tiền ăn để các em học sinh dân tộc thiểu số khó khăn có điều kiện học tập...

Phó Chủ tịch nước chúc mừng, khen ngợi 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số đã nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, công tác và tham gia các hoạt động xã hội; khẳng định các em chính là niềm tự hào của gia đình, bản làng, địa phương, là những con ngoan, trò giỏi, chủ nhân tương lai của đất nước.

Biểu dương Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành, triển khai nhiều chính sách dân tộc, trong đó có chính sách phát triển giáo dục, đào tạo, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các cơ quan tổ chức thường niên hoạt động tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, đây là hoạt động thực sự có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho các em dân tộc thiểu số trong phạm vi cả nước thi đua, học tập, phấn đấu trong trưởng thành về mọi mặt. Thông qua hoạt động tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên có điều kiện giao lưu, học hỏi, bày tỏ những suy nghĩ, đề xuất, kiến nghị với các cấp bộ, ngành, đóng góp ý kiến thực tế đối với các chính sách hỗ trợ giáo dục cho vùng sâu, vùng xa.

Phó Chủ tịch nước để nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ giáo viên người dân tộc thiểu số; chăm lo về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục, đào tạo theo hướng mở rộng các trường phổ thông dân tộc bán trú ở các huyện nghèo…

Phó Chủ tịch nước mong các em học sinh, sinh viên luôn luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, cố gắng học tập thật tốt, sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bão đúng đắn để sau này cống hiến tài năng, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp; mong đội ngũ nhà giáo tiếp tục dạy tốt để gieo mầm tri thức, góp phần nâng cao dân trí cho người dân, trong đó có vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, năm 2019 là năm thứ 7 Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu.

Tham dự lễ tuyên dương năm nay có 120 em, trong đó có 17 em đạt giải nhất, nhì trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm nay; 6 em đạt giải nhất, nhì trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; 10 em thuộc nhóm dân tộc thiểu số rất ít người (dưới 10.000 người) không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào đại học năm 2019…

(Theo TTXVN)