Đại sứ quán một số nước tại Bolivia bị các nhóm đối tượng tấn công

 Lực lượng cảnh sát Bolivia tham gia cuộc biểu tình phản đối Chính phủ của phái chính trị đối lập, tại thủ đô La Paz ngày 9/11/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Bolivia Evo Morales từ chức, đại diện đại sứ quán các nước Venezuela, Cuba và Mexico ngày 10/11 đã thông báo về loạt vụ tấn công của các nhóm đối tượng nhằm vào trụ sở của những cơ quan ngoại giao này tại thủ đô La Paz, Bolivia.

Theo hãng tin TeleSur, Đại sứ Venezuela tại Bolivia Crisbeylee Gonzalez cho biết một nhóm người bịt mặt đã tấn công đại sứ quán Venezuela tại Bolivia bằng thuốc nổ và chiếm trụ sở cơ quan ngoại giao này.

Bà Gonzalez cho rằng đây là vụ tấn công do những đối tượng thuộc phe đối lập tiến hành.

Đại sứ Venezuela cho biết thêm các nhân viên ngoại giao nước này vẫn an toàn và hành động bạo lực này cần bị lên án. Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello đã xác nhận thông tin trên.

Trong khi đó, Đại sứ quán Cuba tại Bolivia cho biết một số biểu ngữ có nội dung bạo lực và đe dọa đã được đặt trước hàng rào của cơ quan đại diện ngoại giao này ở thủ đô La Paz.

Tương tự, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrad, trên tài khoản Twitter, đã yêu cầu sự tôn trọng đối với tính toàn vẹn của Đại sứ quán Mexico và nhà riêng của đại sứ tại Bolivia sau các diễn biến phức tạp ở nước này.

Cùng ngày, Viện Công tố Bolivia thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ bà Maria Eugenia Choque, cựu lãnh đạo Tòa án Bầu cử tối cao (TSE), vì liên quan đến những hành vi sai phạm trong việc thống kê kết quả bầu cử tổng thống Bolivia ngày 20/10 vừa qua. Bà Choque đã từ chức trước đó sau khi Tổng thống Morales có động thái tương tự.

Trước khi bị bắt, bà Choque đã khẳng định sẵn sàng hợp tác với mọi cuộc điều tra dựa theo luật pháp của nước này.

Trước đó, Viện Công tố Bolivia cũng thông báo sẽ tiến hành xét xử các thành viên của TSE vì những “hành vi bất thường” trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Trước tình hình căng thẳng tại Bolivia, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây tại quốc gia Nam Mỹ này sau các cuộc biểu tình bạo lực dẫn tới việc Tổng thống Morales từ chức.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, kêu gọi các bên liên quan tránh hành động bạo lực, gây căng thẳng và kiềm chế hết mức.

Tuyên bố nhấn mạnh các bên cần tuân thủ luật pháp, đặc biệt là các nguyên tắc về quyền con người. Ông Guterres đồng thời kêu gọi nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay, cũng như đảm bảo sự minh bạch và đáng tin cậy cho các cuộc bầu cử sắp tới./.

Thanh Hương / TTXVN/Vietnam+