Mỹ kêu gọi ASEAN có hành động thống nhất trong vấn đề Biển Đông

 Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell. Ảnh: Straits Times

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell ngày 31/10 đã lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN cần có chung một lập trường đối với vấn đề Biển Đông tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 sắp diễn ra tại Thái Lan. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây có những hành động gây hấn trên Biển Đông làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia láng giềng.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh tại Malaysia, ông Stilwell cho rằng, ASEAN là đối tác quan trọng của nhiều cường quốc lớn, trong đó có cả Mỹ và Trung Quốc. ASEAN cũng là cầu nối của nhiều diễn đàn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Do đó, ASEAN cần phải thể hiện được vai trò trung tâm để đảm bao an ninh hòa bình ở khu vực.

Ông Stilwell cũng giảm nhẹ sự quan ngại của Trung Quốc về các chính sách can dự của Mỹ khi khẳng định rằng Chính sách khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ là phản ánh mong muốn của nước này làm cho khu vực trở nên thịnh vượng hơn. Ông Stilwell cho biết, vấn đề Biển Đông cũng sẽ là một trong những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới và ông mong muốn cả Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng tăng cường hợp tác với ASEAN để giải quyết tốt những tranh chấp hiện nay.

Tuần trước, theo thông báo của Nhà Trắng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert C. O’Brien và Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ đại diện cho Tổng thống Donald Trump tham dự các Hội nghị cấp cao ASEAN tại Thái Lan./.

(Theo VOV.VN)