Uống nước lá đu đủ để khỏe đẹp hơn

UỐNG NƯỚC LÁ ĐU ĐỦ CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Nước lá đu đủ không chỉ có tác động tích cực cho sức khỏe mà còn giúp bạn làm đẹp da và tóc. Sau đây là một số tác dụng của món nước uống lạ miệng này.

1. Nước lá đu đủ trị sốt xuất huyết

Nước lá đu đủ là bài thuốc phổ biến cho bệnh nhân sốt xuất huyết, một bệnh do virus gây ra và lây từ người này sang người khác khi bị muỗi cắn. Sốt xuất huyết có thể làm giảm nghiêm trọng số lượng tiểu cầu trong máu nên bạn cần tìm cách bổ sung lại lượng tiểu cầu này.

Chuyên gia dinh dưỡng Sheela Krishnaswamy (Ấn Độ) cho biết nước lá đu đủ hỗ trợ rất lớn trong quá trình sản xuất và tăng số lượng tiểu cầu. Vậy nên, bạn có thể bổ sung loại đồ uống này để giúp tăng lại số lượng tiểu cầu và giảm nhẹ bệnh.

2. Nước lá đu đủ ngăn ngừa sốt rét

Lá đu đủ có đặc tính phòng chống sốt rét rất tốt. Một hợp chất có mặt trong lá đu đủ là acetogenin không những có thể giúp ngăn ngừa sốt xuất huyết mà cũng giúp phòng chống sốt rét.

3. Nước lá đu đủ giúp làm sạch gan

Nước lá đu đủ có chức năng như các chất làm sạch gan. Vậy nên, loại nước này có thể hỗ trợ bạn chữa nhiều bệnh gan mãn tính, bệnh vàng da và bệnh xơ gan.

4. Nước lá đu đủ hỗ trợ tiêu hóa

Đu đủ có chứa enzyme papain và chymonpapain. Đây chính là hai loại enzyme đã được chứng minh là có thể hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và làm sạch ruột. Bên cạnh đó, enzyme papain cũng có ích trong việc chữa lành và ngăn ngừa loét dạ dày. Lá đu đủ cũng rất giàu protease và amylase là những enzyme giúp phân giải protein, carb và các khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa.

Đặc tính chống viêm mạnh của lá đu đủ cũng giúp bạn giảm bệnh viêm dạ dày và ruột kết. Hơn nữa, nước lá đu đủ cũng có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chữa lành các vết loét dạ dày bằng cách tiêu diệt vi khuẩn H.Pylori.

5. Nước lá đu đủ giúp giảm đường huyết

Nước lá đu đủ có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết nhờ khả năng điều hòa việc sản xuất insulin. Đặc tính chống oxy hóa mạnh của loại đồ uống này cũng giúp làm giảm các biến chứng bệnh tiểu đường như tổn thương thận và gan nhiễm mỡ.

6. Nước lá đu đủ giảm đau bụng kinh

Nước lá đu đủ có thể giúp bạn giảm nhẹ tình trạng đau bụng kinh cũng như giảm bớt lượng kinh nguyệt để cảm thấy thoải mái hơn. Loại nước này cũng hỗ trợ giảm bớt hội chứng tiền kinh nguyệt và cân bằng hormone.

7. Nước lá đu đủ giúp trị các vấn đề về da

Nước lá đu đủ rất giàu vitamin C và A có khả năng tăng cường sức khỏe da, cho bạn một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn. Loại nước này cũng giúp ngăn hoạt động của các gốc tự do có hại cho da. Ngoài ra, hợp chất karpain trong nước lá đu đủ giúp làm sạch các độc tố trên da và hỗ trợ ngừa các vấn đề về da như mụn và tàn nhang.

8. Nước lá đu đủ thúc đẩy tóc phát triển

Chiết xuất của lá đu đủ có thể thúc đẩy tóc phát triển cũng như ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và hói. Chiết xuất này là một thành phần quan trọng được sử dụng trong dầu gội chống gàu nhờ có chứa hợp chất karpain có khả năng loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa ở da đầu. Chất này cũng có chức năng như một loại dầu xả tự nhiên và mang lại vẻ bóng mượt cho mái tóc.

9. Nước lá đu đủ giảm nguy cơ ung thư

Chiết xuất từ lá đu đủ có đặc tính chống ung thư mạnh nhờ có chứa hợp chất acetogenin. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Ethnopharmacology, các enzyme trong lá đu đủ có thể chống ung thư gan, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và ung thư vú. Các đặc tính chống viêm của lá đu đủ cũng có thể giúp giảm nhẹ tác dụng phụ của hóa trị.

CÁCH NẤU NƯỚC LÁ ĐU ĐỦ TẠI NHÀ

Có nhiều công thức làm nước lá đu đủ từ lá tươi, lá khô hay công thức có kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác như chanh, sả… Bạn có thể tham khảo các cách nấu nước lá đu đủ sau đây.

Cách nấu nước lá đu đủ sấy khô

Nếu không có lá đu đủ tươi, bạn có thể dùng lá đu đủ khô để nấu nước theo cách sau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  1. Lá đu đủ sấy khô
  2. 2 lít nước lọc

Cách thực hiện:

– Đổ nước và lá đu đủ vào nồi.

– Đun nước cho sôi rồi hạ nhỏ lửa để nấu tiếp.

– Đun cho tới khi lượng nước giảm còn một nửa.

– Lọc bã rồi thưởng thức.

Cách nấu nước lá đu đủ với chanh

Nước lá đu đủ khá đắng nên sẽ hơi khó uống. Bạn có thể kết hợp loại lá này với một số nguyên liệu khác để đồ uống có hương vị thơm ngon hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  1. 10 lá đu đủ tươi
  2. 2 – 3 thìa súp đường
  3. Nước cốt nửa quả chanh
  4. Khoảng 240 ml nước

Cách thực hiện:

– Rửa lá đu đủ thật kỹ rồi cắt nhỏ.

– Xay lá đu đủ với nước ấm.

– Lọc hỗn hợp qua rây hay vải.

– Thêm một ít nước chanh.

– Thêm đường vào nước đu đủ. Bạn cũng có thể dùng mật ong nếu thích.

– Thêm một ít nước nếu thấy hỗn hợp quá đặc rồi xay tiếp cho tới khi mịn.

– Cho nước lá vào tủ lạnh để làm mát rồi thưởng thức.

Cách nấu nước lá đu đủ với sả

Sả sẽ giúp nước lá đu đủ thơm ngon và nhiều dưỡng chất hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  1. 10g sả khô
  2. 90g lá đu đủ
  3. 2 lít nước lọc

Cách thực hiện:

– Đổ nước vào nồi cùng sả và lá đu đủ rồi đun sôi.

– Khi nước sôi, bạn vặn nhỏ lửa rồi đun tiếp trong 30 phút.

– Tắt bếp rồi lọc lấy phần nước để uống trong ngày.

Nước lá đu đủ có hương vị lạ miệng nên sẽ hơi khó uống đối với những ai chưa quen, song lại giúp bạn khỏe đẹp hơn. Bạn có thể thử uống nước lá đu đủ thường xuyên để tránh được nhiều bệnh nguy hiểm và làm đẹp một cách tự nhiên nhé!

Như Vũ/ https://hellobacsi.com