Nhật Bản, Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội kiến với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, ngày 23/10. Nguồn: Kyodo

Ngày 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã có cuộc hội kiến thảo luận về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới đất nước Mặt trời Mọc vào mùa Xuân năm tới.

Theo hãng tin Kyodo, cuộc hội kiến diễn ra nhân dịp ông Vương Kỳ Sơn tới Nhật Bản tham dự lễ Đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito tại thủ đô Tokyo hôm 22/10.

Trước đó, hồi tháng Sáu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản), ông Tập Cận Bình đã nhất trí với ông Abe rằng hai bên sẽ thúc đẩy công tác chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nhật Bản.

Nhật Bản và Trung Quốc hiện cho rằng mối quan hệ chính trị song phương, từng nguội lạnh do vấn đề lịch sử thời chiến và tranh chấp lãnh thổ, đã trở lại "quỹ đạo thông thường".

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Khổng Huyền Hựu gần đây cho rằng chuyến thăm dự kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Nhật Bản sẽ góp phần vào sự ổn định và thịnh vượng của khu vực Đông Bắc Á.

Đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nhật Bản sau 12 năm, kể từ khi hai người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đến thăm Tokyo lần lượt vào các năm 1998 và 2008./.

Lan Phương / TTXVN/Vietnam+