Trump dọa xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

 Tổng thống Trump họp báo bên ngoài Nhà Trắng hôm 4/10. Ảnh: AFP.

"Nếu tôi, với sự thông thái không thể sánh được, phát hiện Thổ Nhĩ Kỳ làm bất kỳ điều gì bị coi là quá giới hạn, tôi sẽ xóa sổ hoàn toàn nền kinh tế của họ (tôi đã từng làm vậy)", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua, đề cập tới chiến dịch quân sự nhằm vào miền bắc Syria do Ankara chuẩn bị tiến hành.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch rút binh sĩ khỏi khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, hành động được coi là bật đèn xanh để Ankara mở chiến dịch tấn công lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là các tổ chức khủng bố.

Quyết định rút quân khiến Trump vấp phải nhiều chỉ trích từ chính các thành viên đảng Cộng hòa, những người cho rằng ông đang phản bội dân quân người Kurd. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những đồng minh thân cận nhất của Trump tại quốc hội, cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu tấn công lãnh thổ Syria.

Phát ngôn viên Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Kino Gabriel hôm qua cũng phê phán Mỹ, cho rằng hành động của Washington là "đâm sau lưng".

SDF có thành phần nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), được coi là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Dù đã rút phần lớn binh sĩ khỏi Syria theo lệnh của Trump, Lầu Năm Góc vẫn triển khai nhiều cố vấn hỗ trợ YPG.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng bày tỏ lo ngại trước sự hiện diện của YPG, lực lượng vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức 'khủng bố" đảng Công nhân người Kurd (PKK), trên lãnh thổ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa phát động chiến dịch đơn phương nhằm đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd ra khỏi biên giới phía nam của nước này.

Theo Vũ Anh/Vnexpress