Kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh Việt Nam và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Tây Ban Nha

 Quang cảnh buổi lễ

Đến tham dự buổi lễ về phía Tây Ban Nha có Bộ trưởng Quốc vụ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Xiana Margarida Méndez Bértolo cùng hơn 400 vị khách là các quan chức Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương, một số đảng phái, hội đoàn chính trị xã hội, nhiều doanh nghiệp và bạn hữu Tây Ban Nha; các vị Đại sứ và đại diện ngoại giao của các nước cùng đông đảo cán bộ, gia đình Cơ quan đại diện và bà con, sinh viên đại diện cho cộng đồng Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Tây Ban Nha Ngô Tiến Dũng đã điểm lại lịch sử hào hùng của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cũng như đã điểm lại những thành công đưa Việt Nam trở thành một quốc gia ổn định về chính trị, năng động về kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày càng có vai trò quan trọng vào duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh, trong năm 2020, Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhiệm 2 trọng trách quốc tế lớn là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020 - 2021. Đây là niềm tự hào và khát vọng dân tộc, song cũng là trách nhiệm lớn lao mà cộng đồng quốc tế tin tưởng giao phó cho Việt Nam.

Về quan hệ hai nước, Đại sứ Ngô Tiến Dũng nhấn mạnh: "Tây Ban Nha luôn là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, là Đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam ở Châu Âu. Trong 42 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt. Đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng, cơ sở hạ tầng…".

 Đại sứ và các đại biểu cắt bánh khai mạc buổi lễ

Trong năm 2019, các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước diễn ra dồn dập ở các cấp Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành và địa phương… và việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư châu Âu – Việt Nam (EVFTA và EVIPA) tháng 6/2019 sẽ mang lại những triển vọng mới trong hợp tác giữa Việt Nam với Tây Ban Nha nói riêng và với EU nói chung.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc vụ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Tây Ban Nha Xiana Margarida Méndez Bértolo khẳng định: “Tây Ban Nha coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác quan trọng trong ASEAN và hy vọng với việc sớm thông qua hai hiệp định kinh tế EVFTA và EVIPA mà Việt Nam vừa ký với EU, các bên sẽ có điều kiện mở rộng và đẩy nhanh hơn các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư trên nhiều lĩnh vực; mong quan hệ đối tác chiến lược song phương tiếp tục phát triển sâu rộng thời gian tới.

Lễ kỷ niệm Quốc khánh và thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Tây Ban Nha do Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha tổ chức diễn ra trong không khí trang trọng và hữu nghị.

Nhân dịp này, Đại sứ quan Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng đã tổ chức một số các hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm như: Giới thiệu bộ sưu tập áo dài Việt Nam qua các thiết kế và trình diễn của các nghệ sĩ Tây Ban Nha và Việt Nam; Tổ chức trưng bày ảnh, chiếu video giới thiệu về đất nước, con người, ẩm thực Việt Nam.

(Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha)