Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng


 Đầm Ao Châu 99 ngách tại Phú Thọ

Nằm ở trung tâm miền Bắc, Phú Thọ là đất cội nguồn, đất phát tích của dân tộc Việt Nam. Thành phố Việt Trì, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Phú Thọ nằm ở nơi hợp lưu của 3 dòng sông lớn nhất miền Bắc, nơi xưa kia các Vua Hùng đã xây dựng kinh đô đầu tiên của người Việt. Phú Thọ, nơi hội tụ khí thiêng sông núi ngàn xưa cũng là vùng đất có tiềm năng du lịch vượt trội hiện nay, đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Là cửa ngõ nối liền các tỉnh Tây Bắc với thủ đô Hà Nội, Phú Thọ cách sân bay Quốc tế Nội Bài 50 phút chạy xe, cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai 200 km, cách cảng biển quốc tế Hải Phòng 170 km. Cùng với các tuyến đường thủy dựa trên 3 dòng sông lớn, tuyến đường sắt xuyên Á và đường cao tốc Hải Phòng- Hà Nội- Lào Cai- Côn Minh đều chạy qua tỉnh Phú Thọ, nối liền hành lang kinh tế năng động nhất khu vực Nam Trung Quốc, Bắc Việt Nam và các nước ASEAN.

Phú Thọ hiện đang lưu giữ nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo và hàng nghìn di sản văn hóa, trong đó 2 di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Giá trị văn hóa cội nguồn là nét đặc trưng chỉ có ở Phú Thọ. Trong các di sản văn hóa dân tộc, Đền Hùng và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Tương truyền sau khi kết duyên với cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ đã trở về núi Nghĩa Lĩnh (khu vực Đền Hạ ngày nay). Mẹ Âu Cơ có mang, sinh ra một bọc trăm trứng, sau nở thành trăm người con trai, nguồn gốc của giống nòi nước Việt. Nghĩa của từ “đồng bào” (cùng một bọc) được khởi nguồn từ đây. Có lẽ chính bởi thế, người Việt luôn nhắc nhở nhau về tình yêu thương, đoàn kết, đùm bọc “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Mỗi người con đất Việt mang trong mình dòng máu Tiên Rồng, dù ở nơi đâu cũng không bao giờ quên cội rễ, luôn đoàn kết yêu thương nhau như ruột thịt một nhà. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Dù làm gì, ở đâu, mỗi người con đất Việt đều hướng về cội nguồn, hướng về tổ tiên với tấm lòng thành kính, tri ân. Về Đền Hùng “thắp nén hương trầm bên mộ Tổ, dâng bánh chưng xanh tạ ơn Trời”, con cháu thành kính tri ân công đức tổ tiên đã dày công khai sơn phá thạch, gây dựng non sông gấm vóc ngày nay.


Hát Xoan Phú Thọ với du khách quốc tế 

Hai di sản văn hóa thế giới là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ liên quan mật thiết với nhau. Tương truyền vua Hùng đã dạy dân những làn điệu hát Xoan. Các làng Xoan vùng ven Đền Hùng còn gọi Hát Xoan là hát thờ vua. Với những giá trị độc đáo về âm nhạc cổ, kết hợp được yếu tố văn hóa, lịch sử và nghệ thuật thể hiện qua lời ca và làn điệu, Hát Xoan Phú Thọ đã góp phần làm phong phú, đa dạng thêm kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Phú Thọ nằm ở nơi tiếp giáp giữa đồng bằng Bắc Bộ với vùng đồi rừng rộng lớn của các tỉnh Tây Bắc. Riêng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh hơn 100.000 ha với nhiều sản vật đặc hữu. Phú Thọ còn nổi tiếng là quê hương của “rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt”, với diện tích và năng suất chè nằm trong 3 tỉnh lớn nhất cả nước. Gọi Phú Thọ là nơi “sơn chầu, thuỷ tụ” bởi đây là miền đất tụ thủy của 3 dòng sông lớn nhất miền Bắc (sông Hồng, sông Lô, sông Đà). Với cảnh quan đa dạng được thiên nhiên ban tặng, Phú Thọ đã ghi đậm dấu trên bản đồ du lịch. Vườn Quốc gia Xuân Sơn với hệ thống rừng nguyên sinh và hang động kỳ thú, khu nước khoáng nóng Thanh Thủy có chứa các nguyên tố vi lượng rất tốt cho sức khỏe và chữa bệnh, đầm Ao Châu 99 ngách còn mang đậm nét nguyên sơ, khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái sang trọng Vườn Vua Resort & Villas nằm cách không xa thủ đô Hà Nội… là những nguồn tài nguyên du lịch quý báu để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và khám phá, để nơi đây thực sự trở thành điểm “dừng chân” của du khách trong nước và quốc tế.

Đề bảo tồn và phát huy hết các giá trị di sản, danh thắng trên địa bàn, tỉnh Phú Thọ đã triển khai dự án khoa học ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền quảng bá di sản văn hóa và danh thắng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Phú Thọ tới các quốc gia trên thế giới. Theo đó, dự án xây dựng các bộ tư liệu bài bản về các di sản và danh thắng, dịch sang 6 thứ tiếng (Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Ban Nha) đăng tải trên các trang thông tin điện tử và sản xuất các video clip có phụ đề để tuyên truyền quảng bá rộng rãi đến đồng bào trong và ngoài nước cùng bạn bè thế giới./.

Nguyễn Mạnh Tuấn