Kính viễn vọng khổng lồ của Trung Quốc thu được những tín hiệu bí ẩn

 Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST)

Qua kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất và nhạy nhất từ trước tới nay, các nhà thiên văn Trung Quốc đã phát hiện các tín hiệu radio nhanh (FRB) lặp đi lặp lại, được cho là phát ra từ một nguồn cách Trái Đất khoảng 3 tỷ năm ánh sáng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (NAOC), các nhà khoa học đã phát hiện những tín hiệu bí ẩn qua Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST).

Nhóm nhà khoa học đã lắp một hệ thống cực nhạy với FRB trên thiết bị thu tín hiệu của kính viễn vọng khổng lồ nói trên, và sử dụng công cụ này để quan sát một nguồn FRB có tên FRB121102. Nguồn FRD này được Đài quan sát thiên văn Arecibo, Puerto Rico, phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015.

Các nhà khoa học cho biết từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 vừa qua, họ đã phát hiện hơn 100 chớp tín hiệu vô tuyến từ FRB121102. Đây là số tín hiệu nhiều nhất được phát hiện từ trước đến nay.

FRB là những chớp tín hiệu sáng nhất từng được biết đến trong vũ trụ. Những tín hiệu này phát ra trong thờ gian rất ngắn, chỉ vài mili giây. Cho đến nay, giới khoa học chưa có giải thích hợp lý nào về nguồn gốc của những tín hiệu này.

Việc phát hiện những chớp sóng lặp lại nói trên có thể giúp con người làm sáng tỏ nguồn gốc và các cơ chế vật lý của FRB.

Các nhà thiên văn Trung Quốc khuyến khích các đồng nghiệp tại nhiều nước khác trên thế giới tiến hành quan sát thêm các tín hiệu bí ẩn này bằng trang thiết bị sẵn có.

Kính viễn vọng vô tuyến FAST đã được xây dựng hoàn tất vào năm 2016 tại tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc.

Dự kiến, FAST sẽ đi vào hoạt động bình thường trong tháng 9 này./.

Nguyễn Hằng / TTXVN/Vietnam+