Nước sông Mekong dâng nhanh đe dọa nhiều địa phương tại Campuchia

 Nước dâng cao, nhiều hộ dân ven sông bị ngập.

Hiện nay, mực nước sông Mekong chảy qua tỉnh Stung Treng đạt 10,5m, chỉ cách 20 cm so với mức báo động khẩn cấp. Tại tỉnh Kratie, nước sông đã dâng cao tới 21m, trong khi mức báo động khẩn cấp là 22m. Tương tự, mực nước tại tỉnh Kampong Cham đạt 13,5m, cách mức báo động 1,7m. Chính quyền các địa phương trên đã phải ra thông báo kêu gọi cư dân sống dọc sông cảnh giác khi mực nước dâng cao gần mức nguy hiểm.

Nước sông Mekong dâng cao cũng đã gây ra những thiệt hại ban đầu ở một số địa phương của Campuchia. Hàng trăm mét đê kè ven sông tại các tỉnh Tbong Khmum và Kandal đã bị phá hủy. Chính quyền tỉnh Tbong Khmum đã buộc phải tạm thời đình chỉ giao thông trên một số tuyến đường bị ngập nước, trong đó có tuyến huyết mạch nối với tỉnh Kampong Cham. Đến nay, 38 hộ dân sống tại các khu vực nguy hiểm thuộc tỉnh Tbong Khmum cũng đã được di dời lên nơi ở an toàn.

Chỉ cách đây chưa đầy 1 tháng, mực nước sông Mekong chảy qua Campuchia còn ở mức cạn kiệt lịch sử, thậm chí một số nơi lòng sông trơ đáy do lượng mưa ít và dòng chảy từ thượng nguồn bị hạn chế. Tuy nhiên, sau đợt mưa kéo dài vừa qua tại lưu vực sông Mekong ở Lào, Thái Lan và Campuchia, nước sông Mekong đã dâng cao nhanh chóng, có nguy cơ gây thiệt hại cho các địa phương ven sông./.

Văn Đỗ, Tâm Hiếu/ VOV.VN