Tìm về tuổi thơ cùng trò chơi trồng nụ, trồng hoa

Khi mọi người đã tề tựu đông đủ, chúng tôi chia thành hai nhóm nam, nữ chơi riêng, mỗi nhóm có thể chia làm 2 - 3 đội, mỗi đội khoảng 8 - 10 đứa. Trong mỗi đội chọn 2 đứa ra làm nụ, hoa, 2 đứa này ngồi ở khoảng giữa 2 vạch giới hạn, hai chân đưa ra trước, co gối để 4 bàn chân ép sát vào nhau (gọi là cây), sau khi các bạn đã lần lượt nhảy qua hết, thì một trong 2 đứa đặt một nắm tay lên đỉnh (mũi) bàn chân (nơi 4 bàn chân sát nhau và hướng các ngón chân lên trời) gọi là "nụ 1".

Sau khi lần lượt nhảy qua, thì nụ chuyển thành hoa bằng cách xoè bàn tay ra cho các ngón tay hướng lên cao (gọi là hoa). Tiếp đến, đứa ngồi đối diện đưa một nắm tay đặt lên đỉnh các ngón tay của "hoa 1" gọi là "nụ 2". Sau đó các đứa cứ thay nhau lần lượt đặt tay làm nụ và hoa xen kẻ nhau như nụ 1, hoa 1, nụ 2, hoa 2 rồi nụ 3, hoa 3, nụ 4, hoa 4.

Khi ngồi làm nụ, chúng tôi thường ngửa mặt ra sau mặc dù thân trên hơi ngả về trước để tránh khi đứa kia nhảy chạm chân vào mặt.

Từng đứa lần lượt chạy từ vạch giới hạn đến chỗ nụ, hoa để nhảy qua, sau đó chạy tiếp đến vạch giới hạn phía trước thì dừng lại, quay sau để chờ lượt tiếp theo. Khi mọi người đã lần lượt nhảy xong, thì chạy - nhảy theo chiều ngược lại lần lượt nhảy qua : cây, nụ 1, hoa 1; nụ 2, hoa 2 ; nụ 3, hoa 3 ; nụ 4, hoa 4. Khi chạy - nhảy như vậy, ai để chân chạm nụ, hoa thì phải thay vị trí một trong hai người đã ngồi làm nụ, hoa và trò chơi có thể bắt đầu lại từ đầu hoặc tiếp tục trồng nụ hoa như trước khi có đứa bị chạm chân.

Có lần tôi đang nhảy thì bị ngã xuống sân, mặc dù đau điếng nhưng vẫn lê lết ngồi dậy, tập tễnh và tiếp tục nhảy để chinh phục những nụ, hoa. Về nhà có bị hỏi thì toàn nói dối mẹ cha là vấp ngã. Tuổi thơ cứ thế trôi, lâu rồi chúng tôi không còn được chơi trò chơi ấy nữa. Nhưng trong lòng mỗi đứa hẳn không khi nào quên những kỷ niệm của tuổi học trò.

Lan Phương/ langvietonline.vn