Hít hà cá cơm trổng kho mặn

 Món cá cơm kho mặn dân dã, bình dị mà không kém phần thơm ngon, đậm đà

Trong các loại cá, cá cơm thuộc loại cá nhỏ, tuy nhiên thịt cá ăn rất ngon. Cá cơm có nhiều loại như cá cơm mờm chỉ bé xíu, nhỉnh hơn thân cây tăm, để kho rim và nấu canh rất ngon. Có loại cá cơm thân có sọc dài hay dùng để muối cá làm nước mắm, kho mặn. Ngoài ra, còn cá cơm trổng thân to như ngón tay cái người lớn, thịt trong nhìn rất thích mắt. Không chỉ mùa cá cơm tháng 3, mà mùa cá cơm tháng 7, tháng 8 cũng ngon không kém.

Sau khi mua cá cơm trổng về, mẹ làm ruột rồi rửa sạch, ướp với một ít nước mắm, muối, đường, tiêu, hành tím thái nhỏ tầm 10 phút để gia vị thấm đều vào cá. Rồi mẹ khử dầu với tỏi Lý Sơn giã nhuyễn, chưa chi mà mùi tỏi phi đã thơm cả gian bếp. Mẹ gắp từng con cá cho vào chảo dầu, xếp theo thứ tự rồi nhẹ tay lật cá để chiên phần bên kia.

Một lát sau, con cá cơm trổng đã săn đều hai mặt, mẹ cho phần nước gia vị ướp cá cùng với phần nước màu đường hòa tan với nước sôi cho vào chảo cá, rồi cho thêm vài trái ớt chín đỏ vào kho cùng để nồi cá thêm đậm đà với hương vị cay cay. Vậy là công đoạn chế biến cơ bản đã xong, mẹ vặn nhỏ lửa để nồi cá kho lim rim thêm hơn chục phút nữa. Lúc bấy giờ, nồi cá kho chín thơm phức, kích thích cả vị giác, cồn cào cả bụng, dù chưa đến giờ ăn cơm.

Món cá cơm kho mặn chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng lại rất hao cơm vì vị mặn đậm đà, thơm ngon, nhất là mẹ lại ghế thêm vào nồi cơm củ lang ruột chín vàng ươm, ngọt lịm. Nước cá cơm kho dùng để chấm rau luộc, cứ vậy mà ăn hết chén này lại muốn xúc thêm chén cơm nữa. Vị mặn, vị cay cứ hòa quyện vào nhau, vừa ăn, vừa hít hà...

Không chỉ kho mặn, cá cơm trổng còn dùng lấy phần thịt hai bên, bỏ xương. Phần thịt ướp với nước cốt chanh, sau đó trộn đều cùng các gia vị ớt, tỏi, tiêu, bột ngọt. Cho thêm các loại rau như rau thơm, đinh lăng, chuối chát, hành tây xắt thật mỏng. Rắc thêm ít đậu phụng rang chín là có ngay món gỏi cá cơm trổng rất hấp dẫn, ngon miệng. Ngoài ra, cá cơm trổng còn nấu canh với dưa hồng, hay nấu cháo hành cũng rất ngon.

Ai ở miền biển lớn lên cũng từng thưởng thức món cá cơm quen thuộc, gần gũi, chế biến chẳng cầu kỳ. Để rồi mỗi khi đi xa, lại bỗng thèm nồi cá kho mặn trong gian bếp nhỏ của mẹ.

Huỳnh Thảo/ Báo Quảng Ngãi