Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ thế giới lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng

 Đại học Duy Tân, Đà Nẵng

Đây là sự kiện định kỳ trong khuôn khổ hoạt động của Viện Hàn lâm trẻ toàn cầu, đã được tổ chức 3 lần (lần 1 tại Hà Lan, 2012; lần 2 tại Thụy Điển, 2015; lần 3 tại Nam Phi, 2017) với mục đích trao đổi các ý tưởng về khoa học, xây dựng mạng lưới và hợp tác giữa các Viện Hàn lâm trẻ của các nước. Hội thảo lần này dự kiến tập trung vào nội dung tác động của khoa học và kỹ thuật đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.

Dự kiến sẽ có khoảng 100 đại diện của các Viện Hàn lâm trẻ đến từ hơn 30 nước trên thế giới tham dự. Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, Hội thảo Khoa học Ứng dụng vật liệu nano trong chăm sóc sức khỏe sẽ diễn ra từ 29/7-31/7 với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia hàng đầu về ứng dụng vật liệu nano trong y tế.

Đây là lần đầu tiên Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ thế giới được tổ chức tại Việt Nam, là kết quả của nỗ lực của Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam trong việc vận động Viện Hàn lâm trẻ Toàn cầu chọn Việt Nam làm nơi tổ chức Hội thảo lần này, góp phần quảng bá hình ảnh và môi trường học thuật của Việt Nam và góp phần làm cầu nối đưa nền khoa học của Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam (Vietnam Young Academy - VYA), thành viên của mạng lưới Viện Hàn lâm trẻ Toàn cầu, được thành lập ngày 5/11/2014, với mục đích kết nối các nhà khoa học trẻ tại Việt Nam và các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau để cùng thảo luận mang tính định hướng và xây dựng về những chủ đề quan trọng của đất nước và toàn cầu.

Năm 2018, Viện VYA đã tổ chức 5 Hội thảo Quốc tế tại Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội và Đồng Hới với các chủ đề đa dạng, bao gồm: Nghiên cứu máy tính và Phát triển, Hóa học, Tin sinh học và Công nghệ máy tính, Thông tin thông minh và hệ thống dữ liệu. Các Hội thảo đều được đánh giá cao về chuyên môn và đã đưa ra nhiều định hướng nghiên cứu, khuyến nghị chính sách có ích đối với đất nước./.

Hồng Anh