Báo Mỹ đưa tin Trung Quốc ký thỏa thuận dùng căn cứ hải quân Campuchia

 Căn cứ hải quân Ream, Campuchia. Ảnh: Khmer Times.

Tờ Nhật báo Phố Wall (báo của Mỹ chuyên về tài chính) hôm 21/7 đưa tin, một số quan chức Mỹ và đồng minh của Mỹ am tường về vấn đề này cho biết Trung Quốc vừa ký một thỏa thuận mật cho phép quân đội nước này sử dụng một căn cứ hải quân của Campuchia.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực gia tăng năng lực phóng chiếu sức mạnh của mình trên toàn cầu.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc có độc quyền sử dụng một phần cơ sở hải quân của Campuchia ở vịnh Thái Lan, vị trí cách không xa một sân bay lớn đang được một công ty Trung Quốc xây dựng.

Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) cho hay, hiện vẫn chưa rõ các chi tiết của thỏa thuận này. Một bản dự thảo trước đó, đã được các quan chức Mỹ nhìn thấy, cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ này trong 30 năm, và tự động được gia hạn cứ 10 năm sau đó. Trung Quốc có thể đưa người tới đây, cất trữ vũ khí và đậu tàu chiến, theo bản dự thảo.

Theo Nhật báo Phố Wall, các hoạt động quân sự xuất phát từ căn cứ hải quân và sân bay này sẽ gia tăng mạnh năng lực của Trung Quốc trên Biển Đông, đe dọa các đồng minh của Mỹ ở Đông Nam Á và mở rộng ảnh hưởng đối với eo biển chiến lược Malacca.

Tuy nhiên các quan chức Trung Quốc và Campuchia từ trước đến nay đều phủ nhận có bất cứ kế hoạch nào về một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Campuchia. Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan tuyên bố vào hôm 19/7 rằng “chẳng có điều gì xảy ra như thế cả” và những thứ như thế là “tin giả”./.

(theo VOV)