Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran


Tổng thống Donald Trump tuyên bố tàu USS Boxer đã bắn rơi một máy bay không người lái của Iran để tự vệ. (Ảnh: AFP) 

Ông Trump cũng kêu gọi các quốc gia khác hợp tác với Mỹ trong việc bảo vệ tàu thuyền đi qua Eo biển Hormuz.

Tổng thống Donald Trump cho biết tàu tấn công lưỡng cư USS Boxer thuộc lực lượng hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran sau khi thiết bị này đe dọa sự an toàn của chiếc tầu và thủy thủ đoàn.

“Tàu tấn công lưỡng cư Boxer đã hành động tự vệ trước máy bay không người lái của Iran sau khi thiết bị này tiến sát với khoảng cách gần 1km. Máy bay không người lái của Iran đã nhiều lần phớt lờ cảnh báo không tới gần và đe dọa sự an toàn của tàu hải quân Mỹ cũng như thủy thủ đoàn. Chiếc máy bay này đã ngay lập tức bị phá hủy”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump đồng thời cũng lên án các động thái gần đây của Iran và kêu gọi các nước hợp tác với Mỹ để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi đi qua Eo biển Hormuz.

“Đây là một trong những hành động khiêu khích và thù địch gần đây của Iran đối với tàu thuyền hoạt động tại khu vực biển quốc tế. Mỹ bảo lưu quyền bảo vệ con người, cơ sở và lợi ích của mình đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia cùng lên án nỗ lực của Iran nhằm ngăn cản tự do hàng hải và thương mại quốc tế. Tôi cũng kêu gọi các nước khác tự bảo vệ tàu thuyền của mình khi đi qua Eo biển Hormuz và hợp tác với Mỹ trong tương lai”, Tổng thống Donald Trump nêu rõ.

Sự việc diễn ra khi tàu tấn công lưỡng cư USS Boxer của Mỹ đi qua Eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải chiến lược vận chuyển khoảng 1/5 lượng dầu của thế giới. Đây cũng chính là nơi Mỹ cáo buộc Iran đã bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ tháng trước. Mỹ cũng đã cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công 2 tàu thương mại ở khu vực vịnh Oman tháng trước. Các quan chức Mỹ đã kêu gọi các đồng minh tham gia sáng kiến an ninh hàng hải nhằm bảo vệ khu vực Eo biển Hormuz sau các vụ tấn công này.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/7 Mỹ đã yêu cầu Iran ngay lập tức thả tàu chở dầu nước ngoài mà nước này bắt giữ tại khu vực Vịnh Ba Tư. Một quan chức quân sự Mỹ trong khu vực cho biết Mỹ sẽ hành động mạnh mẽ nhằm đảm bảo an toàn cho các tầu đi qua Eo biển Hormuz.

Trước đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Iran tuyên bố đã bắt giữ một tàu buôn lậu nhiên liệu ở khu vực Vịnh Ba Tư. Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Iran phải ngay lập tức thả chiếc tàu này và toàn bộ thuyền viên cũng như dừng ngăn cản các tàu đi lại bên trong và xung quanh khu vực Eo biển Hormuz.

Giá dầu thế giới đã tăng đáng kể sau thông tin Iran bắt giữ chiếc tàu này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và các nước phương Tây liên quan tới an toàn của tuyến hàng hải tại khu vực Eo biển Hormuz, một trong những cửa ngõ xuất khẩu năng lượng quan trọng. Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau một loạt các vụ tấn công tàu chở dầu tại khu vực Vùng Vịnh kể từ tháng 5 mặc dù Iran luôn phủ nhận cáo buộc này./.

(theo VOV)