Cơ hội tạo đột phá phát triển cho địa phương Việt Nam và Mông Cổ

 Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh (trái) và Chủ tịch quận Chingeltei J.Erdenebat bày tỏ sự phấn khởi khi Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết

Với sự kết nối và hỗ trợ tích cực của cơ quan Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ, vừa qua đoàn công tác của UBND quận Thủ Đức (T.p Hồ Chí Minh) do ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận là Trưởng đoàn đã thăm có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo quận Chingeltei, ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác giữa quận Thủ Đức và quận Chingeltei.

Ngài J.Erdenebat, Chủ tịch quận Chingeltei và các lãnh đạo chủ chốt của quận Chingeltei đã tiếp và làm việc với đoàn.

Hai bên cùng có lợi

Trong không khí cởi mở, nồng ấm ngài J.Erdenebat, Chủ tịch quận Chingeltei đã thông báo với đoàn một số nét về đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội cũng như những tiềm năng mà quận Chingeltei có thể hợp tác với quận Thủ Đức.

Bày tỏ sự phấn khởi khi được hợp tác với quận Thủ Đức. Ngài J.Erdenebat nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của đoàn lãnh đạo quận Chingeltei tại quận Thủ Đức vào tháng 2 năm 2019 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Thủ Đức là quận phát triển năng động và trù phú, cơ cấu kinh tế đa dạng. Quận Thủ Đức và quận Chingeltei có nhiều nét tương đồng. Đặc biệt quận Thủ Đức có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất lớn, nhiều công ty đầu tư nước ngoài; có trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh -  trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; có ga đường sắt nối liền Hà Nội và thành phố HCM; có nhiều cảng sông và cảng đường bộ tấp nập, phía Tây Nam của thành phố đươc bao bọc bởi sông sông Sài Gòn… Ngài J.Erdenebat khẳng định, đây là một cơ hội lớn để hai quận có thể hợp tác tạo nên bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, hai bên cùng có lợi.

Phát biểu sau khi Bản ghi nhớ được ký kết, ngài J.Erdenebat không giấu được xúc động nói: Chúng tôi rất vui được tiếp đón đoàn lãnh đạo quận Thủ Đức sang thăm và làm việc. Lãnh đạo quận Chingeltei và lãnh đạo quận Thủ Đức đã có buổi làm việc thành công tốt đẹp. Hai bên đã thống nhất thiết lập quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư – thương mại, kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, văn hóa, giáo dục, du lịch…sự kiện này không những góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của hai bên cùng phát triển mà còn có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ. Chúng tôi sẽ thông báo việc hợp tác này đến toàn thể cán bộ, nhân dân quận Chingeltei vào dịp Lễ hội trọng đại của quận sắp diễn ra. Và cam kết thực hiện tốt những nội dung hai bên đã ký kết.

Nỗ lực để hợp tác hiệu quả

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của quận Chingeltei dành cho đoàn công tác của quận Thủ Đức, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh bày tỏ:  sau khi thăm quan, khảo sát chúng tôi thấy hai bên có nhiều tiềm năng để hợp tác. Chingeltei là quận trung tâm của thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), trên địa bàn quận có nhiều cơ quan trung ương, doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại. Đây cũng là quận có nhiều trường đại học, bệnh viện trung ương và nhiều công trình văn hóa của Mông Cổ như Bảo tàng lịch sử quốc gia, Bảo tàng mỹ thuật, rạp chiếu phim… Đó là một lợi thế để quận Chingeltei có thể hợp tác với quận Thủ Đức trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về du lịch, thương mại, giáo dục, y tế…

Ông Đặng Nguyễn Thanh Minh khẳng định, trong xu thế hội nhập kinh tế tế hiện nay, việc mở rộng hợp tác giữa các địa phương là rất cần thiết. Việc hai bên thống nhất ký Bản ghi nhớ là thành công lớn. Tuy nhiên đó mới chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi hy vọng, lãnh đạo hai quận sẽ nỗ lực để nội dung hợp tác được trở thành hiện thực; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Mông Cổ nói chung và của thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Ulan Bator cũng như của quận Thủ Đức và quận Chingeltei nói riêng.

Cần có cơ chế liên lạc, trao đổi thường xuyên

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với quận Chingeltei đoàn công tác của quận Thủ Đức đã đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan phòng truyền thống Hồ Chí Minh tại Trường số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Ulan Bator;  thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã thông báo khái quát về tình hình kinh tế xã hội của Mông Cổ và sự phát triển quan hệ Việt Nam – Mông Cổ. Đồng thời lưu ý một số quy định của pháp luật Mông Cổ trong hợp tác đầu tư, đặc điểm về văn hóa của người Mông Cổ… Đại sứ mong rằng, trên cơ sở Bản ghi nhớ đã ký, lãnh đạo quận Thủ Đức cần cụ thể hóa nội dung và lộ trình thực hiện. Quận Thủ Đức và quận Chingeltei cần có cơ chế liên lạc, trao đổi thường xuyên. Những vướng mắc trong quá trình thực hiện về hợp tác, đầu tư, kinh doanh, thương mại và du lịch, lãnh đạo quận thông báo kịp thời đến Đại sứ quán để cùng phối hợp xử lý…


 Đại sứ Đoàn Thị Hương (áo dài) tiếp và làm việc với đoàn cán bộ quận Thủ Đức

Ông Đặng Nguyễn Thanh Minh cảm ơn Đại sứ quán đã tích cực tư vấn, kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để quận Thủ Đức và quận Chingeltei được gặp gỡ trao đổi và ký kết hợp tác về nhiều lĩnh vực. Ông Đặng Nguyễn Thanh Minh khẳng định: Thành công của chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ quận Thủ Đức với quận Chingeltei có sự đóng góp rất lớn của của Đại sứ quán.

“Mong Đại sứ quán tiếp tục làm cầu nối, đôn đốc việc thực hiện nội dung Bản ghi nhớ hợp tác mà quận Thủ Đức và quận Chingeltei đã ký. Có như thế thì việc hợp tác mới có hiệu quả và đi vào thực chất” - ông Đặng Nguyễn Thanh Minh đề nghị.

Lê Chiên (Ulan Bator, Mông Cổ)