Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Armenia

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai Thủ tướng đã thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Armenia thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chủ trương nhất quán của lãnh đạo Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó và hợp tác nhiều mặt với Armenia, quyết tâm phát triển quan hệ theo hướng hiệu quả, thực chất và bền vững trên mọi lĩnh vực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Nikol Pashinyan bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao kết quả hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ tạo bước ngoặt về chất trong quan hệ song phương, góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Armenia, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo và lợi ích của nhân dân hai nước.

Hai bên đánh giá cao quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, nhất trí tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, trên tất cả các kênh Chính phủ, Quốc hội, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân; tiếp tục phối hợp hành động tại các diễn đàn Liên Hợp Quốc, Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết..., góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển.

Hai Thủ tướng đã trao đổi và thống nhất nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Armenia về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; tập trung triển khai thành công Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, mà Armenia là thành viên, coi đây là trụ cột quan trọng của quan hệ song phương, là động lực tạo đột phá về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác về giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch, an ninh, quốc phòng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cũng đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế các tranh chấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Armenia về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và khoa học. Hai Thủ tướng cũng đã có cuộc họp báo thông báo cho báo chí về kết quả hội đàm./.

Đức Tuân/ baodientuchinhphu.vn