Nga cấp phép nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

 Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga. Ảnh: AFP

Mới đây, Nhà máy điện hạt nhân (NPP) nổi đầu tiên trên thế giới do Nga xây dựng có tên gọi là Akademik Lomonosov đã được cấp giấy phép hoạt động.

Dự kiến, công trình này làm nhiệm vụ cung cấp điện cho các khu vực hẻo lánh của Nga tại Bắc Cực.

Theo Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga Rosatom, cuối tháng 8 năm nay, nhà máy nổi này sẽ được lai dắt tới thành phố cảng Pevek nằm ở khu vực Chukotka bờ biển Bắc Cực. Đến tháng 12, Nhà máy điện hạt nhân sẽ bắt đầu cung cấp năng lượng cho Pevek.

Chukotka là một trong những vùng hẻo lánh nhất ở Nga với phần lớn lãnh thổ nằm ngoài vành đai Bắc Cực, nơi liên kết giao thông kém và địa hình băng tuyết vĩnh cửu, gây khó khăn cho việc xây dựng các công trình lớn.

Nhà máy điện hạt nhân nổi dự kiến trở thành một trong những cơ sở hạ tầng then chốt trong sự phát triển tuyến đường hàng hải phương Bắc của Nga.

Nhà máy Akademia Lomonosov mang theo hai lò phản ứng KLT-40S, có khả năng sản sinh tới 70 Megawatt điện. Các lò phản ứng là phiên bản nâng cấp từ lò KLT-40M, được sử dụng trong các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Taymyr. Một lò phản ứng có thể sản xuất đủ điện và nhiệt đáp ứng nhu cầu cho một thành phố với dân số 100.000 người.

Tuổi thọ hoạt động trung bình của Nhà máy điện hạt nhân nổi là 40 năm và có thể kéo dài đến 50 năm.

Sau khi hết thời hạn hoạt động, thiết bị có thể được mang đi để thay thế và bảo trì mà không để lại bất kỳ vật liệu nguy hiểm nào cho Bắc Cực.

Akademia Lomonosov trở thành sản phẩm đầu tiên trong dự án chế tạo nhà máy điện hạt nhân nổi cung cấp nhiệt và điện cho các khu vực hẻo lánh của Nga. Nga cũng có kế hoạch cho các quốc gia khác thuê thiết bị nếu có nhu cầu sản xuất điện hoặc khử mặn nước bởi Nhà máy nổi này có khả năng khử muối với công suất sản sinh 240.000 m3/ngày. 

Theo Báo Chính phủ