LHQ kêu gọi thế giới chống chủ nghĩa bài Do Thái và phân biệt đối xử

 Xe cảnh sát gác tại hiện trường vụ nổ súng tại giáo đường Do Thái ở thị trấn Poway, bang California ngày 27/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái trên toàn cầu và kêu gọi thế giới nỗ lực chống lại xu hướng này cũng như các hình thức phân biệt đối xử cực đoan khác.

Theo phóng viên tại Liên hợp quốc, những cảnh báo này của ông Guterres được đưa ra ngày 26/6 tại phiên họp không chính thức của Đại Hội đồng Liên hợp quốc với chủ đề "Chống chủ nghĩa bài Do Thái và các hình thức phân biệt đối xử, thù địch - Những thách thức trong việc nuôi dưỡng lòng khoan dung và sự tôn trọng trong kỷ nguyên kỹ thuật số".

Viện dẫn một nghiên cứu vừa được trường Đại học Tel Aviv (Israel) công bố tháng trước, Tổng Thư ký Guterres cho biết số vụ bạo lực bài Do Thái đã tăng 13% trong năm 2018 so với năm trước đó.

Tại Mỹ, châu Âu và nhiều nơi khác, các vụ tấn công vào các giáo đường Do Thái, nghĩa trang và cả người Do Thái đã khiến nhiều người Do Thái cảm thấy bất an.

Ngoài chủ nghĩa bài Do Thái, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng chỉ ra xu hướng gia tăng các hình thức phân biệt đối xử vô lý khác khi đề cập đến những vụ thảm sát ở các đền thờ Hồi giáo và cả các nhà thờ Thiên chúa giáo trong những tháng gần đây, chưa kể tới tình trạng người tị nạn và người di cư bị đối xử một cách thù địch.

Ông nhấn mạnh mọi người dân trên thế giới cần phải lên án và không tham gia những hành động như vậy. Để làm được điều này, cần ưu tiên nỗ lực chống những hành động nói trên trên không gian kỹ thuật số bởi ở đây, những thông điệp thù địch ngày càng được phát tán nhiều hơn.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres cũng đã công bố chiến lược mới được áp dụng rộng rãi trên toàn hệ thống Liên hợp quốc có tên là Chiến lược và Chương trình Hành động chống phát ngôn thù địch./.

Hải Vân / TTXVN/Vietnam+