Iran hoan nghênh mọi nỗ lực giảm căng thẳng trong khu vực

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Nguồn: tasnimnews.com 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 24/6 cho biết Tehran hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trong khu vực vùng Vịnh.

Hãng thông tấn Iran ISNA dẫn lời ông Mousavi nêu rõ: "Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực hóa giải căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi không muốn làm gia tăng căng thẳng".

Tuyên bố trên được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa Washington và Tehran, đặc biệt sau vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ gần Eo biển Hormuz hôm 20/6.

Tehran khẳng định máy bay đã "đi vào không phận Iran", nhưng phía Mỹ tuyên bố rằng máy bay "đang bay ở vùng biển quốc tế". Vụ việc này xảy ra sau một loạt vụ tấn công các tàu thương mại tại vùng Vịnh Oman, mà phía Mỹ cho rằng do Iran tiến hành, trong khi Tehran luôn kịch liệt bác bỏ.

Cùng ngày, hãng tin bán chính thức FARS của Iran dẫn lời người phát ngôn bộ trên nhận định các bình luận của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách vấn đề Trung Đông- Bắc Phi Andrew Murrison nhân chuyến công du Iran vừa qua là "không mang tính xây dựng" đồng thời cáo buộc Anh đứng về phía Mỹ.

Trước đó, tại các cuộc đối thoại với đại diện chính phủ nước chủ nhà Iran, ông Murrison đã nhắc lại quan điểm của London rằng "Iran gần như chắc chắn phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công gần đây nhằm vào các tàu chở dầu tại vịnh Oman".

Đánh giá kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ, quan chức trên cũng cho rằng văn kiện này thật "đáng hổ thẹn" và "sẽ thất bại".

Trong động thái liên quan, Chỉ huy Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết vụ bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ vừa qua là "một cách đáp trả cứng rắn" với Mỹ. Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời ông Khanzadi khẳng định cách đáp trả cứng rắn này có thể được tái áp dụng./.

Bích Liên / TTXVN/Vietnam+