Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thăm ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ

Thượng tọa Thích Đức Thiện (trái) trao đổi thông tin về hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Đại sứ Đoàn Thị Hương 

Trong không khí thân thiện, cởi mở, Thượng tọa Thích Đức Thiện đã thông báo một số kết quả hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và thành công tốt đẹp của Đại lễ Vesak LHQ diễn ra vào tháng 5/2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc vừa qua.

Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh, thành công của Đại lễ Vesak được dư luận bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Thông qua Đại lễ Vesak, bạn bè quốc tế cảm nhận được Việt Nam là đất nước xinh đẹp, an toàn; con người Việt Nam thân thiện và mến khách. Đồng thời bạn bè quốc tế cũng thấy được sự quan tâm và chính sách của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng hoạt động giao lưu của Giáo hội Phật giáo và việc duy trì hoạt động tâm linh tín ngưỡng Phật giáo của cộng đồng người Việt ở nước ngoài không những để người Việt luôn hướng về quê hương, đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người người Việt Nam. Thông qua đó các dân tộc hiểu biết nhau hơn, đó là một kênh quan trọng góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Với ý nghĩa đó, Thượng tọa Thích Đức Thiện đề nghị Đại sứ quan tâm để cộng đồng người Việt tại Mông Cổ có cơ sở thờ tự tập trung để thực hiện nghi lễ tín ngưỡng Phật giáo. Thượng tọa Thích Đức Thiện cảm ơn Đại sứ Đoàn Thị Hương đã dành thời gian tiếp đoàn, đặc biệt sự có mặt của Đại sứ trong lễ Khai mạc Đại hội Phật giáo châu Á vì hòa bình đã góp phần, nâng cao vị thế của đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thay mặt đoàn công tác, Thượng tọa Thích Đức Thiện chúc Đại sứ và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán mạnh khỏe, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ để góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Mông Cổ.

 Đoàn công tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ

Trao đổi với Thượng tọa Thích Đức Thiện và đoàn công tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại sứ Đoàn Thị Hương chúc mừng thành công của Đại lễ Vesak; thông báo một số nét về quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ; đặc điểm văn hóa tín ngưỡng Phật giáo của Mông Cổ và tình hình của cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ.

Đại sứ đánh giá cao những đóng góp to lớn của Phật giáo Việt Nam trong kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Vesak tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Thành công này có sự đóng góp lớn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam…

Cảm ơn Thượng tọa Thích Đức Thiện và đoàn công tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thăm và chia sẻ thông tin, Đại sứ Đoàn Thị Hương cho rằng, đề nghị của Thượng tọa Thích Đức Thiện về việc tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Mông Cổ có cơ sở thờ tự tập trung để thực hiện nghi lễ tín ngưỡng Phật giáo là phù hợp với tâm nguyện của cộng đồng người Việt tại đây.

Đại sứ sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để người Việt được thực hiện quyền tự do tín ngưỡng theo quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với văn hóa, pháp luật của nước sở tại. Đại sứ chúc Thượng tọa Thích Đức Thiện và đoàn công tác mạnh khỏe và có nhiều hoạt động thành công tại Đại hội Phật giáo châu Á.

Lê Chiên (Ulan Bator, Mông Cổ)