Văn hóa Việt Nam - Trung tâm của Lễ hội thành phố Choisy-le-Roi

Sự kiện "Chủ đề Việt Nam tại Lễ hội thành phố Choisy-le-Roi" diễn ra cuối tuần qua dọc bờ sông Seine, bên dưới Quảng trường Hiệp định Paris, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với người dân Choisy-le-Roi và các thành phố kề cận.

Thị trưởng thành phố Choisy-le-Roi, ông Didier Guillaume cho biết đây là thành phố đã gắn bó với Việt Nam từ 50 năm nay, qua quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris trong quá khứ, cũng như sự hợp tác với quận Đống Đa của thủ đô Hà Nội hiện nay.

Truyền thống của thành phố là mời một đất nước có quan hệ hợp tác địa phương làm trung tâm lễ hội hàng năm.

Chính quyền thành phố Choisy-le-Roi đã quyết định chọn 2019 là năm để tôn vinh, giới thiệu đất nước-con người, quảng bá nét đẹp văn hóa-du lịch Việt Nam.

Thành phố đã tích cực phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp để chuẩn bị các nội dung sự kiện.

Khoảng 15.000 khách tham quan lễ hội đã khám phá đất nước và con người Việt Nam qua các không gian "Làng Việt Nam" và "Ẩm thực Việt Nam", cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như trình diễn áo dài, âm nhạc cổ truyền, múa hát thiếu nhi...

Triển lãm ảnh nghệ thuật về Việt Nam là một nơi thu hút khách thăm quan, đặc biệt hơn nữa khi những tấm ảnh trưng bày là tác phẩm của một nhiếp ảnh gia Pháp yêu Việt Nam.

Ông Thiery Beyne đã gắn bó nhiều năm với mảnh đất hình chữ S và mở nhiều triển lãm ảnh về đề tài Việt Nam.

Theo ông, với những vẻ đẹp của con người, văn hóa và thiên nhiên, Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo của giới nghệ sỹ nhiếp ảnh.

Nhân dịp này, bức tường hoa trên tuyến phố đi bộ dọc bờ sông Seine đã được khánh thành.

Với chiều cao 3 mét và dài 30 mét, đây là tác phẩm của 6 họa sỹ thuộc Tân Hà Nội thực hiện theo lời mời của chính quyền thành phố Choisy-le-Roi.

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy, tác giả của dự án Con đường gốm sứ ven bờ sông Hồng, đã quyết định chọn chủ đề các loài hoa đặc trưng của Việt Nam và châu Âu.

Dưới nét cọ tài hoa của các nghệ sỹ, các bức tranh hoa đã làm cả một khoảng sông bừng sáng.

Choisy-le-Roi là thành phố có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công lịch sử của nhân dân Việt Nam và của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam năm 1973.

Nhân kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định này, năm 2013, Quảng trường Hiệp định Paris và cột biểu tượng vì hòa bình đã được khánh thành tại Choisy-le-Roi.

Công trình biểu tượng hòa bình này được coi là bước tiếp nối tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và thành phố Choisy-Le-Roi, nơi từng đón tiếp và giúp đỡ đoàn đại biểu của Việt Nam trong gần 5 năm đàm phán Hiệp định Paris./.

Linh Hương-Toàn Trí / TTXVN/Vietnam+