Thủ tướng thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ kiều bào tại Thái Lan

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.
Ảnh: Thống Nhất -TTXVN

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 34, chiều 23/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện bà con kiều bào đang sinh sống, làm việc, học tập và kinh doanh trên khắp các tỉnh, thành phố ở Thái Lan.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cảm ơn tình cảm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dù chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 34 rất bận rộn vẫn dành thời gian thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Tại buổi lễ, thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đã báo cáo với Thủ tướng kết quả hoạt động của Đại sứ quán và tình hình mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái Lan trên nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng bày tỏ tin tưởng rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt mức 20 tỷ USD vào năm 2020, hiện thực hóa mục tiêu mà Thủ tướng đề ra trong chuyến thăm chính thức Thái Lan vào tháng 8/2017.

Đại sứ cũng báo cáo với Thủ tướng tình hình đời sống cũng như tâm tư nguyện vọng của bà con người Việt tại Thái Lan, một cộng đồng có bề dày truyền thống cách mạng, luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tích cực tham gia, đóng góp hảo tâm, thiện nguyện cho các phong trào ở trong nước.

Đây chính là cầu nối vững chắc đóng góp hữu hiệu cho mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam-Thái Lan.

 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thay mặt bà con kiều bào tại Thái Lan, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt toàn Thái Lan Trịnh Cao Sơn bày tỏ vinh dự được Thủ tướng dành thời gian tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng cũng như của Đảng và Chính phủ đối với bà con Việt kiều ở Thái Lan.

Ông Trịnh Cao Sơn hứa trước Thủ tướng rằng Ban Chấp hành Hội người Thái gốc Việt toàn Thái Lan sẽ cố gắng hết sức phục vụ kiều bào với mục tiêu xây dựng cộng đồng đoàn kết vững mạnh, gìn giữ bản sắc dân tộc và tăng cường sự hiểu biết cũng như quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan báo cáo và đại diện bà con cộng đồng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu thông báo tới bà con Việt kiều những thành tựu về kinh tế, chính trị nổi bật của đất nước.

Đánh giá về mối quan hệ Việt Nam-Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử quan hệ, quan hệ giữa các cấp, đặc biệt giữa hai Thủ tướng là hết sức sâu sắc.

Trong cuộc gặp song phương với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34, những kiến nghị của hai nước đều được hai bên quan tâm xử lý và hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức họp Nội các chung vào cuối năm nay.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Đại sứ quán chú trọng hơn nữa công tác cộng đồng, công tác lãnh sự để mỗi người Việt Nam ở Thái Lan đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc của Sứ quán.

Thủ tướng nhấn mạnh đoàn kết là sức mạnh truyền thống của dân tộc, căn dặn cán bộ Đại sứ quán và bà con Việt kiều thực hiện đoàn kết hơn nữa theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn bà con Việt kiều tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nhau để phát triển, giữ gìn truyền thống văn hóa, nhất là tiếng nói và chữ viết của dân tộc.

Thủ tướng cũng khuyến khích bà con tạo điều kiện cho giới trẻ trong cộng đồng Việt kiều học tập, trở thành các nhà nghiên cứu, nhà khoa học để tạo ra một giới trẻ mới, trong một xã hội phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh mỗi người Việt Nam cần trở thành cầu nối để thu hút người Thái Lan đến Việt Nam du lịch, đầu tư, làm ăn, đồng thời là đầu mối để đưa hàng hóa Việt Nam đến Thái Lan.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Don Muong, rời thủ đô Bangkok, Vương quốc Thái Lan, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34./

Ngọc Quang-Hữu Kiên / TTXVN/Vietnam+