75 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2018

 Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG năm 2018 thông tin về Giải thưởng.

Năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) từ cấp trung ương đến địa phương theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Tính đến ngày 30/5/2018, đã có 130 DN đăng kí tham gia dự GTCLQG năm 2018 tại các hội đồng sơ tuyển các tỉnh, thành phố.

Căn cứ vào kết quả xem xét, đánh giá và đề xuất của Hội đồng Quốc gia và trên cơ sở các ý kiến hiệp y của các UBND tỉnh, thành phố, Bộ KH&CN lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng giải thưởng cho 75 DN, trong đó có 22 DN được trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 53 DN được trao GTCLQG.

Cũng trong năm 2018, Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) đã chính thức công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) năm 2018 cho 2 DN của Việt Nam là Công ty CP Nhựa Bình Minh (TP HCM) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (TP Hà Nội).

GTCLQG là giải thưởng duy nhất về chất lượng ở cấp Quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương.

GTCLQG được xét tặng hàng năm cho những DN có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Các DN tham dự GTCLQG được chia thành 4 loại hình: DN sản xuất lớn; DN sản xuất nhỏ và vừa; DN dịch vụ lớn và DN dịch vụ vừa và nhỏ.

Các DN tham gia GTCLQG được đánh giá dựa vào 7 tiêu chí của GTCLQG và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. GTCLQG gồm 2 loại Giải Vàng chất lượng quốc gia và Giải thưởng chất lượng Quốc gia.

Được thiết lập từ năm 1996, sau 23 năm triển khai đã có 1.914 lượt doanh nghiệp đạt GTCLQG, trong đó có 240 lượt DN được Giải Vàng, 129 DN được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và 46 DN được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

Trong 3 năm gần đây, ước tính doanh thu của các DN đạt GTCLQG là hơn 500.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 36.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho gần 170.000 người lao động.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG năm 2018 đánh giá, GTCLQG là cơ hội để các DN thành công về năng suất, chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng. Các DN khi tiếp cận giải thưởng sẽ là công cụ quan trọng để đánh giá toàn diện các hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế, thông qua các tiêu chí giải thưởng.

“Đây chính là giá trị cốt lõi mà giải thưởng đem lại cho các DN Việt Nam khi họ ứng dụng mô hình GTCLQG trong quản lý tại DN. Khi DN tham dự GTCLQG không chỉ có cơ hội được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng mà còn là dịp tự xem xét lại mình, nhận ra và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh vươn đến sự tuyệt hảo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mang đến những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao cho người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cũng hi vọng cộng đồng DN Việt Nam sẽ có nhiều DN có năng lực, có kết quả hoạt động tiêu biểu, đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG giúp cộng đồng DN ngày càng lớn mạnh. Sự gia tăng số lượng DN đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG chính là giúp chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và cũng là niềm tự hào của cộng đồng DN Việt Nam.

Ngày 23/6 tới đây, Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia – Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 sẽ được tổ chức trọng thể tại Hà Nội./.

Nguyễn Quỳnh/ VOV.VN