Triển lãm ảnh “45 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản”: Dấu mốc trong quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc Triển lãm

Dự lễ khai mạc có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng; Nghị sỹ, Thứ trưởng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norikazu Suzuki; Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội cùng các vị phu nhân Đại sứ một số quốc gia ASEAN và Nhật Bản.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức hoạt động đầy ý nghĩa thiết thực này.

“30 bức ảnh được trưng bày đã thể hiện rõ sự đóng góp tích cực của Nhật Bản và 10 thành viên ASEAN cũng như Ban Thư ký ASEAN sẽ giúp người xem chứng kiến một cách sống động những dấu mốc phát triển trong quan hệ đối tác giữa từng thành viên ASEAN và Nhật Bản, giữa ASEAN và Nhật Bản thời gian qua”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, đã đến lúc ASEAN cần tập hợp tư liệu và xây dựng một ngân hàng dữ liệu trực tuyến về quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Bày tỏ vinh dự được tham dự lễ khai mạc Triểm lãm ảnh “45 năm quan hệ ngoại giao ASEAN - Nhật Bản”, Nghị sỹ, Thứ trưởng Quốc vụ khanh Nhật Bản Norikazu Suzuki nhấn mạnh, Hội nghị chuyên đề “Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vì sự thịnh vượng” và sự kiện triển lãm ảnh bên lề là dấu mốc đánh dấu mối quan hệ hợp tác Nhật Bản và ASEAN.

Hai bên đã chia sẻ mối quan hệ rất khăng khít; minh chứng cho mối quan hệ này là những bức ảnh rất sinh động được trưng bày tại Triển lãm.

Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, những bức ảnh được trưng bày tại Triển lãm lần này là ví dụ điển hình cho tình hữu nghị hợp tác bền chặt giữa Nhật Bản và nhân dân các nước ASEAN, giữa Nhật Bản với từng nước ASEAN. Đây chính là nền tảng quan trọng cho quá trình duy trì hòa bình, phát triển thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thời gian qua.

30 bức ảnh được trưng bày thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác hiệu quả, thực chất của khối ASEAN cũng như từng thành viên ASEAN với Nhật Bản. Trong số này phải kể đến một số bức ảnh trọng tâm như: Bức ảnh chụp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân tiếp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vào tháng 3/2017 tại Hà Nội; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân Trần Nguyệt Thu tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân Akie Abe trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản tới Việt Nam vào tháng 1/2017 tại Hà Nội; Toàn cảnh Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 21 diễn ra ngày 14/11/2018 tại Singapore...

Triệu Hồng