Hai miền Triều Tiên vẫn bất đồng việc thúc đẩy thỏa thuận hợp tác

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: TTXVN phát)

Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn bất đồng trong việc lựa chọn lĩnh vực, hạng mục để thúc đẩy thực hiện các điều khoản thỏa thuận mà lãnh đạo hai bên đã nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi năm ngoái.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn trang web “Triều Tiên ngày nay” của Triều Tiên cho rằng việc Hàn Quốc đang đề cập nhiều đến vấn đề nhân đạo, trao đổi hợp tác là nhằm "đánh lừa" công chúng khi chỉ tập trung xúc tiến các vấn đề thứ yếu, không phải là cốt lõi, để trốn tránh giải quyết các vấn đề căn bản đã được nêu rõ trong các thỏa thuận liên Triều.

Ngoài ra, trang web cũng lên án "sự bị động" của Seoul trong việc cải thiện quan hệ song phương, tái diễn các “hành vi thù địch” bằng cách tiến hành tập trận quân sự với nước ngoài - ám chỉ các cuộc tập trận chung của liên quân Hàn-Mỹ.

Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố đóng góp 8 triệu USD cho các cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc nhằm hỗ trợ phụ nữ mang thai và trẻ em Triều Tiên.

Hiện tại, Seoul đang lên kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên nhằm giúp đỡ nước này cải thiện trình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng. Hàn Quốc kỳ vọng các nỗ lực trên sẽ giúp mang lại tiến triển cho thế bế tắc trong quan hệ liên Triều và tạo ra xung lực mới cho hội đàm Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa vốn đang giậm chân tại chỗ.

Đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa phản hồi chính thức trước những "nỗ lực viện trợ nhân đạo của Seoul", trong khi truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây tăng cường kêu gọi "phía Hàn Quốc tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện quan hệ liên Triều"./.

Trần Phương (TTXVN/Vietnam+)