Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia


 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

Sáng 27/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp các thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia (AVYLD).

Trò chuyện với các thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao hoạt động của Diễn đàn đóng góp vào quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam-Australia, đặc biệt từ khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong năm 2018.

Phó Thủ tướng chúc Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam- Autralia lần thứ hai với chủ đề “Cùng xây dựng một tương lai bền vững”, tổ chức tại Hà Nội từ ngày 26-30/5 thành công tốt đẹp.

Đề cập với các thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia về thời cơ từ sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Phó Thủ tướng cho rằng nếu dân tộc, quốc gia nào tận dụng được sẽ vượt lên. Vì vậy, tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới hệ thống sáng tạo là yêu cầu đột phá của mỗi quốc gia, dân tộc.

Để thực hiện điều này, từ năm 2018 Việt Nam triển khai Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”, đặt mục tiêu xây dựng hệ tri thức tổng hợp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của mọi người dân.

Đề án có sự tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, giáo viên, đội ngũ trí thức, cộng đồng công nghệ thông tin cùng nhau khơi dậy và lan tỏa tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng và phát động phong trào “bình dân học vụ trên không gian mạng”.

Phó Thủ tướng mong muốn các thành viên của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia tích cực tham gia vào Đề án này với khát vọng, trí tuệ, khả năng nhanh nhạy tiếp cận với công nghệ.

Trước câu hỏi của thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia về thách thức của những người trẻ khi tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng điều quan trọng nhất là nhận thức bản thân về trách nhiệm của mình đối với gia đình, cộng đồng, đất nước như người trong cuộc để từ đó cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia là một diễn đàn phi lợi nhuận xuyên quốc gia được Chính phủ Australia hỗ trợ thông qua Hội đồng Australia-ASEAN và các đối tác khác, tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo trẻ hai nước có cơ hội tìm hiểu và hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Diễn đàn đối thoại đầu tiên được tổ chức tại Sydney vào tháng 5/2017 với 20 đại diện từ 25-35 tuổi của hai nước trong các lĩnh vực kinh doanh, chính sách, giáo dục, khởi nghiệp, nghệ thuật với chủ đề “Cải tiến và thay đổi đột phá.”

Các đại diện đã gặp gỡ quan chức chính phủ cấp cao, doanh nhân thành đạt, lãnh đạo toàn cầu của hai nước để thảo luận về cơ hội và thách thức mà đất nước đang đối mặt để đề xuất cách thức giải quyết vấn đề./.

Hạnh Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)