Dâng hương kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ kính yêu tại Lào

 Ngày 1/1/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký‎ Sắc lệnh số 1, công bố Hiến pháp mới năm 1959 - Hiến pháp xã hội chủ nghĩa đầu tiên ở Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Sáng 19/5 tại bản Xiengvang, huyện Nongbok, tỉnh Khammuon, Trung Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Trung ương Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam, Tổng Hội Người Việt Nam tại Lào và Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Khammuon tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019).

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đoàn đại biểu lần lượt dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính và ghi nhớ công ơn Bác Hồ kính yêu.

Phát biểu tại lễ dâng hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam Saikhong Sainasin nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại, nhà hoạt động tiêu biểu trong phong trào Cộng sản quốc tế và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, là vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam anh em, là người đồng chí rất thân thiết và gần gũi của nhân dân Lào.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Lào thành mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hiếm có trong quan hệ quốc tế. Dưới sự chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong, nhân dân hai nước Lào-Việt Nam anh em đã kề vai sát cánh chiến đấu chống đế quốc xâm lược. Biết bao thế hệ cháu con của nhân dân hai nước đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho cách mạng. Trên khắp đất nước Lào, nơi đâu cũng có máu xương của quân tình nguyện Việt Nam hòa trộn máu xương của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Lào vì sự trường tồn của đất nước Lào.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam Saikhong Sainasin nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào rất tự hào khi thấy mối quan hệ đặc biệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Suphanuvong kính yêu và các thế hệ lãnh đạo gây dựng và gìn giữ bằng máu xương, mồ hôi và trí tuệ đã trở thành di sản vô giá, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước.

Lãnh đạo Trung ương Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam khẳng định truyền thống đó ngày càng phát triển cả về chiều rộng, chiều sâu và đang mang lại lợi ích thiết thực về cho người dân hai nước Lào-Việt Nam; nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào luôn ghi nhớ và xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, vô giá, hiệu quả, kịp thời và hết mình cho nhân dân Lào cả trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong thời kỳ bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam Saikhong Sainasin chúc quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào-Việt Nam mãi vững bền và ngày càng đơm hoa kết trái.

Phát biểu tại buổi lễ, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng cho biết Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ truyền thống từ lâu đời. Mối quan hệ truyền thống ấy trở càng nên đặc biệt từ khi Đảng Cộng sản Đông Dương (tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào ngày nay) do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện trở thành lực lượng lãnh đạo của cách mạng hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn “Cách mạng Lào không thể thiếu sự giúp đỡ của Cách mạng Việt Nam và Cách mạng Việt Nam không thể thiếu sự giúp đỡ của Cách mạng Lào." Để từ đó, với tinh thần “Giúp bạn là tự giúp mình," Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã cử hàng chục vạn con em yêu quý của mình sang công tác và phối hợp với quân đội Lào chiến đấu tại các chiến trường của Lào.

Cùng với tình cảm đặc biệt ấy, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào đã dành phần đất phía Tây Trường Sơn của mình cho Việt Nam mở tuyến đường vận tải chiến lược cho chiến trường miền Nam. Máu của bao anh hùng, liệt sỹ Việt Nam hòa quyện với máu của quân và dân Lào để đem lại thắng lợi vẻ vang cho hai dân tộc, đó là Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam.

Thắng lợi quyết định ấy đã tạo điều kiện thuận lợi cho cách mạng Lào giành thắng lợi hoàn toàn và lập nên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 2/12/1975. Nhân dân hai nước Việt Nam-Lào luôn khắc sâu công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Suphanuvong kính yêu cùng các thế hệ lãnh đạo, các anh hùng chiến sỹ, nhân dân hai nước đã dũng cảm chiến đấu hi sinh để cách mạng hai nước Việt Nam-Lào chúng ta có được thành công như ngày hôm nay.

Khẳng định, đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời căn dặn của Bác về việc bảo vệ, giữ gìn và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Xuân Tú-Thu Phương (TTXVN)