Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật tổ chức lễ viếng Đại tướng Lê Đức Anh

 

 Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên Huế viếng Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Tại Tokyo, ngày 3/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Tham dự lễ viếng có bà Lâm Thanh Phương, Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện của các tổ chức, cá nhân của nước sở tại; đại diện một số phái đoàn ngoại giao của một số nước như Lào, Myanmar, Ấn Độ ở thủ đô Tokyo; và đông đảo sinh viên, bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập tại Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ viếng, bà Lâm Thanh Phương đã tóm tắt tiểu sử, thân thế và sự nghiệp của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Bà nhấn mạnh hơn 80 năm hoạt động cách mạng, nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; Đại tướng mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Bà Lâm Thanh Phương khẳng định nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh "sẽ mãi là tấm gương sáng cho thế hệ chúng tôi học tập và noi theo.”

Trong không khí thành kính và trang nghiêm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Sau đó, đại diện các tổ chức và cá nhân đã ghi những dòng chữ xúc động vào sổ tang.

Thay mặt Hội đồng Thúc đẩy Ngoại giao Nhân dân (FEC) của Nhật Bản, ông Ken Matsuzawa, Chủ tịch FEC, và ông Hiroyuki Yushita, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và hiện là Giám đốc Điều hành FEC, gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Trong sổ tang, ông Yushita viết: “Chúng tôi rất buồn trước sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất.”

Đại diện các nước Lào, Myanmar và Ấn Độ tại Nhật Bản đều bày tỏ sự tiếc thương và kính trọng đối với nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Đại sứ Lào tại Nhật Bản Viroth Sundara viết trong sổ tang: “Chúng tôi rất buồn khi nghe tin Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã từ trần. Sự ra đi bất ngờ của ông là tổn thất lớn nhất đối với Chính phủ Việt Nam và là nỗi đau tột cùng của người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước.”

Trước đó, theo nhật báo Akahata của Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP), hôm 23/4, Chủ tịch JCP Kazuo Shii đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Đào Tùng-Bùi Hà (TTXVN)