Phó Tổng thống Brazil tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

 Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Ngày 22/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Brazil, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu, đã đến chào xã giao Phó Tổng thống Hamilton Mourao.

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng quan hệ chính trị hai nước phát triển tốt đẹp và chuyến thăm của Đoàn diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Tổng thống Brazil bày tỏ khâm phục những hy sinh của dân tộc Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là việc thực hiện chính sách đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới.

Phó Tổng thống Mourao nhấn mạnh Brazil luôn coi Việt Nam là đối tác tin cậy và luôn dành chính sách đối ngoại ưu tiên đối với Việt Nam, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nỗ lực để thúc đẩy đầu tư hai chiều, đa dạng hóa mặt hàng của hai nước.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cảm ơn Phó Tổng thống Brazil đã dành thời gian tiếp Đoàn và nhấn mạnh Brazil luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam ủng hộ Brazil tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi hội đồng này được mở rộng và cảm ơn Brazil đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Cùng ngày, trong cuộc làm việc với Quyền Thống đốc bang Brasilia Paco Britto, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã bày tỏ vui mừng được tới thăm Brasilia đúng dịp kỷ niệm 59 năm thành lập thủ đô và được chứng kiến nhiều hoạt động kỷ niệm đầy ý nghĩa của thành phố này.

Quyền Thống đốc Britto nhấn mạnh mối quan tâm hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, thể thao với các thành phố của Việt Nam.

Ông Britto cho biết chính quyền bang Brasilia có chính sách rất mở cửa với nền công nghiệp mới, thành phố xanh, thu hút nhiều nhà đầu tư mang công nghệ mới không gây hại cho môi trường.

Ngoài cuộc làm việc trên, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đã đến thăm và nói chuyện tại Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil, chia sẻ thông tin về tình hình trong nước, cũng như lắng nghe các cán bộ cơ quan đại diện báo cáo tình hình thực hiện Luật cơ quan đại diện nước Việt Nam ở nước ngoài và các vấn đề quan tâm khác.

Đoàn cũng nghe nhà kinh tế học Lecio Morais trình bày về vấn đề kiểm soát quyền lực, phân cấp và chính sách công vụ./.

Hoài Nam (TTXVN)