Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau các vụ tấn công

An ninh thắt chặt ở Sri Lanka. (Nguồn: AP) 

AFP đưa tin, vào lúc 18 giờ 30 (theo giờ GMT) ngày 22/4, Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ vài giờ sau khi chính phủ nước này buộc tội National Thowheeth Jama'ath (NTJ), nhóm Hồi giáo địa phương đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết khiết ít nhất 290 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài

Theo cơ quan chức năng Sri Kanka, 24 nghi phạm đã bị bắt giữ sau các cuộc tấn công hôm 21/4 vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn tại thủ đô Colombo và một số nơi khác.

Những cuộc tấn công này cũng khiến khoảng 500 người bị thương, là hành động tàn bạo nhất trong vòng một thập kỷ kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Á này.

Bộ trưởng Nội các kiêm người phát ngôn chính phủ Sri Lanka, Rajitha Senaratne cho biết các nhân viên điều tra đang tìm kiếm các đầu mối về việc NTJ có nhận được “sự hỗ trợ quốc tế” hay không.

Cũng theo ông Senaratne, “một tổ chức nhỏ bé” như vậy không thể tiến hành những cuộc tấn công liều chết với sự điều phối chặt chẽ như vậy.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia, trao cho cảnh sát và quân đội các đặc quyền để chống lại những cuộc tấn công vũ trang, có hiệu lực kể từ lúc 18 giờ 30 (theo giờ GMT) ngày 22/4. Các nghi phạm có thể bị bắt giữ mà không cần lệnh của tòa án.

Sri Lanka cũng đã nằm trong tình trạng giới nghiêm trong đêm thứ 2 liên tiếp kể từ các cuộc tấn công trên.

Các quan chức Sri Lanka cũng đang điều tra nguyên nhân về việc không triển khai thêm các hoạt động phòng ngừa sau một cảnh báo hôm 11/4 từ phía lực lượng cảnh sát nước này rằng một “cơ quan tình báo nước ngoài” đã thông báo về những cuộc tấn công liều chết vào các nhà thờ do NTJ lên kế hoạch./.

(theo TTXVN)