Hội người Việt Nam tại CH Séc hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập

 Hội người Việt tại Cộng hòa Séc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014. Ảnh: Ngọc Mai/Vietnam+

Ngày 14/4, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã họp hội nghị thường kỳ Ban chấp hành nhiệm kỳ 2016-2019 với nội dung trọng tâm chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội lần thứ VI và Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, dự kiến trong tháng 10.

Tham dự hội nghị có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn cùng toàn thể hơn 100 thành viên Ban chấp hành đến từ khắp các tỉnh, thành phố của Séc.

Theo phóng viên tại Séc, hội nghị đã đánh giá kết quả công tác của Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc trong 6 tháng qua, trong đó đề cập tới rất nhiều hoạt động cộng đồng, hoạt động đối ngoại với Nhà nước Séc và chính quyền sở tại, đặc biệt là các hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

Một trong những hoạt động nổi bật là tư vấn và hỗ trợ Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng để kiện toàn bộ máy tổ chức và đề ra phương hướng hiệu quả hoạt động của hội, phối hợp với chính quyền tỉnh Plzensky trong các hoạt động quảng bá văn hóa và hội nhập, dạy tiếng Việt cho con em người Việt, tổ chức đoàn đại biểu tham gia đoàn của Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu thăm Nghị viện châu Âu, cử đại biểu tham gia đoàn công tác đi thăm Trường Sa...

Về công tác trọng tâm thời gian tới, Hội nghị nhất trí cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI và Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Đặc biệt, hội nghị đã dành thời gian thảo luận về công tác chuẩn bị đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhân dịp đoàn sang thăm làm việc tại Cộng hòa Séc từ ngày 16-18/4.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đánh giá cao kết quả hoạt động của hội trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Ban chấp hành hội quan tâm tìm chọn, động viên và từng bước bồi dưỡng đội ngũ kế cận.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc trong việc tổ chức Đại hội lần thứ VI và Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, trong đó đề xuất khen thưởng những tập thể và cá nhân có quá trình cống hiến và đóng góp thiết thực đối với cộng đồng.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng chia sẻ với hội nghị về tầm quan trọng và ý nghĩa chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Séc sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Đại sứ, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực chuẩn bị các hoạt động tiến tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (2/2/1950-2/2/2020).

Chuyến thăm khẳng định hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, thể hiện tình hữu nghị và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Đây là điều được hai bên rất quan tâm và nhấn mạnh.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam tới Cộng hòa Séc, tiếp nối các chuyến thăm cấp cao tới Cộng hòa Séc trong những năm gần đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (năm 2015), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (năm 2016), Trường ban dân vận Trương Thị Mai (năm 2016), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (năm 2017).

Về phía Cộng hòa Séc, đáng chú ý có chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của Tổng thống Milos Zeman (năm 2017), Phó Chủ tịch Thượng Viện Milan Stech (năm 2015), Phó chủ tịch Hạ Viện Vojtech Filip (năm 2016, 2018).

Chuyến thăm cấp Thủ tướng lần này chắc chắn sẽ đóng góp rất thiết thực và cụ thể vào việc thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư với hy vọng thông qua các trao đổi và thỏa thuận cụ thể nhằm tạo điều kiện cho các bộ ngành cũng như doanh nghiệp Việt Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác của bạn.

Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tại Séc tiếp tục phát huy vai trò cầu nối quan trọng góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc./.

Hồng Kỳ-Trần Hiếu / TTXVN/Vietnam+