EU kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình Israel-Palestine

 Hàng rào ngăn cách khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, gần thị trấn Majdal Shams, với Syria, ngày 25/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 15/4, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình Israel-Palestine sau khi Israel tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 9/4 vừa qua.

Trong một thông cáo, EU cho biết sẽ làm việc với các bên "để thúc đẩy tiến triển hướng tới một nền hòa bình ngay lập tức và kéo dài dựa trên cơ sở giải pháp hai nhà nước".

EU đưa ra kêu gọi này sau khi Israel đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội vào tuần trước.

Kết quả, đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu giành được 36 ghế, cao nhất trong cuộc bầu cử, đồng thời khối các đảng cánh hữu và tôn giáo ủng hộ ông Netanyahu đã đánh bại đảng liên minh Xanh-Trắng của cựu Tổng tham mưu quân đội, tướng Benny Gantz.

Trong chiến dịch tranh cử, Thủ tướng Netanyahu đã đề cập đến việc sáp nhập các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây, bước đi có thể làm thất bại triển vọng giải pháp hai nhà nước giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine không có tiến triển trong những năm vừa qua do sự khác biệt về quan điểm, chính sách của các bên liên quan.

Đến nay, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bày tỏ rõ ràng liệu Mỹ ủng hộ giải pháp hai nhà nước hay không./.

Bùi Công Đồng/ TTXVN/Vietnam+