Quan chức Mỹ: Chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam hiệu quả

Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Synopex Việt Nam (vốn đầu tư của Hàn Quốc), tại Khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN) 

Tiếp tục chương trình công tác tại Mỹ, chiều 11/4 giờ địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã làm việc với ông Alexander C.Feldman, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC) và dự hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp của USABC.

Tại buổi làm việc, ông Feldman khẳng định USABC sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy của Việt Nam, rất quan tâm đến vai trò của Việt Nam khi là Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và mong muốn đóng góp vào sự thành công của Việt Nam với vai trò trên.

Ông Feldman nhận định các chính sách của Chính phủ Việt Nam đang cho thấy tính hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã lắng nghe và có nhiều giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp như việc sửa Nghị định 116 về nhập khẩu ôtô; vấn đề thanh toán điện tử; nhóm dự án, vấn đề về năng lượng... cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Mỹ khảo sát môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị thảo luận bàn tròn với sự tham gia của đại diện lãnh đạo nhiều công ty như ExxonMobil, Cheniere Energy, AES, Energy Capital Vietnam, FedEx Express, Ford, Gilead Sciences, JUUL Labs, Amazon và Bayer, ông Mai Tiến Dũng khẳng định trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã tạo nhiều điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi tại Việt Nam và đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp Mỹ để tháo gỡ những vướng mắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho Tập đoàn AES tham gia đầu tư vào tổ hợp Nhà máy điện khí LNG và kho khí LNG tại Sơn Mỹ (Bình Thuận); giao các cơ quan sửa Nghị định 116 về nhập khẩu ôtô theo đề xuất của Ford và GM và các cơ quan chính quyền Mỹ; giao các cơ quan hữu quan hỗ trợ Exxon Mobil, Energy Capital Vietnam, Cheniere Energy nghiên cứu cơ hội đầu tư tại Việt Nam về các dự án năng lượng.

Ông Mai Tiến Dũng khẳng định Việt Nam hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thực chất. Ông hoan nghênh các doanh nghiệp lớn hàng đầu của Mỹ liên quan đến năng lượng chia sẻ thông tin về đầu tư tại Việt Nam và cho biết trong giai đoạn hiện nay, vấn đề năng lượng cho đất nước đặc biệt được quan tâm và cần nhiều giải pháp để đáp ứng yêu cầu này.

Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề chính phủ, chính sách và công chúng của Công ty Cheniere Energy cho biết công ty sở hữu khí hóa lỏng này đã theo dõi thị trường Việt Nam trong một thời gian và rất quan tâm đến thông tin về chiến lược phát triển năng lượng liên quan đến sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Công ty Cheniere có thể triển khai năng lượng khí hóa lỏng tại Việt Nam với ba ưu điểm, gồm giá cả cạnh tranh, nguồn cung ổn định phương án cung cấp linh hoạt.

Tại hội nghị, ông David Lewis, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Energy Capital Vietnam, cho biết công ty này có có khả năng thu xếp vốn tư nhân cho các dự án năng lượng tại Việt Nam./.

Đặng Huyền (TTXVN)