Mỹ đưa thêm binh sỹ tới biên giới với Mexico để chặn người di cư

 Binh sỹ Mỹ được triển khai tại khu vực Brownsville, Texas, biên giới Mỹ- Mexico, ngày 13/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ sẽ buộc phải triển khai thêm binh sỹ tới khu vực biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư mới từ các nước Trung Mỹ đang đổ về đây để tìm đường sang Mỹ.

Phát biểu ngày 10/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: "Tôi sẽ phải huy động thêm quân đội".

Ông cũng nói rằng một số người di cư vượt qua biên giới đã thiệt mạng trong hành trình tìm đến "miền đất hứa".

Tổng thống Trump cho biết thêm ông đang làm việc chặt chẽ với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong xử lý cuộc khủng hoảng người di cư tại biên giới phía Nam của nước Mỹ.

Quan chức đứng đầu Lầu Năm Góc này đã tuyên bố chi 1 tỷ USD để xây dựng một phần bức tường an ninh tại khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico theo như kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Trump.

Khoản kinh phí này được chuyển từ ngân sách của Bộ Quốc phòng dành cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên tại Washington, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan đã phê chuẩn yêu cầu xác định những địa điểm có khả năng tiếp nhận tới 5.000 trẻ em di cư không có người thân đi kèm.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Jamie Davis cho biết quyền Bộ trưởng Shanahan đã chấp thuận yêu cầu của Bộ Y tế và Dịch vụ con người (HHS), hỗ trợ lựa chọn địa điểm phù hợp để xây dựng các tòa nhà ở tạm cho những trẻ di cư không có người thân đi kèm.

Trước đó hai ngày, bộ trên thông báo Tổng thống Trump đã chỉ thị Bộ Quốc phòng chuẩn bị xây dựng trung tâm tiếp nhận khoảng 5.000 trẻ di cư nói trên vào thời điểm cuộc khủng hoảng di cư tại khu vực biên giới với Mexico đang nóng lên.

Tháng Ba vừa qua, HHS đã yêu cầu Lầu Năm Góc hỗ trợ để lựa chọn địa điểm phù hợp xây dựng các tòa nhà ở tạm cho những trẻ di cư thuộc diện này.

Từ trung tuần tháng 10 năm ngoái, những đoàn người di cư bắt đầu hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến thành phố Tijuana của Mexico, trong đó đa số đến từ các quốc gia thuộc "Tam giác phía Bắc" của Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras để tránh nghèo đói và bạo lực tại quê nhà, tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ.

Tình trạng này đã gây ra một số xung đột ngoại giao giữa các quốc gia nói trên.

Những đoàn người trên là mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm đến trong chính sách siết chặt di cư. Ông đã yêu cầu chi hàng tỷ USD để xây tường ở biên giới song đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ.

Tổng thống Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể điều ngân sách từ các dự án quân sự sang xây tường biên giới, song đang đứng trước hàng loạt vụ kiện liên quan đến vấn đề này.

Tổng thống Mỹ cũng muốn Mexico ngăn người di cư, nhưng các biện pháp của Chính phủ Mexico lại có tác động hạn chế.

Ông Trump nhiều lần dọa sẽ đóng cửa biên giới giữa Mỹ và Mexico, khiến nhiều doanh nghiệp và chính trị gia cảnh báo điều này sẽ làm tổn hại chính nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, Hội Chữ thập Đỏ Honduras cho biết khoảng gần 1.000 người đã tập trung tại thị trấn San Pedro Sula, miền Nam Honduras tối 10/3 để lập một đoàn người di cư mới tới Mỹ.

Nhiều gia đình cùng với con cái và nhiều người đã bắt đầu hành trình di cư trên những chiếc xe buýt nhỏ chật cứng người./.

Nguyễn Hằng-Ngọc Ánh / TTXVN/Vietnam+