Lãnh đạo Nicaragua ngưỡng mộ phẩm chất anh hùng, cao quý của Việt Nam

 Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong lễ trình Thư Ủy nhiệm của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Thành ngày 3/4, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega Saavedra đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ về những phẩm chất “anh hùng và cao quý” của đất nước và nhân dân Việt Nam.

Tại buổi lễ có sự hiện diện của Phó Tổng thống Rosario Murillo, Đại sứ Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Nicaragua đã chuyển lời chào thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Daniel Ortega, chúc mừng thắng lợi của Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Sandino trong bầu cử vùng vừa qua; bày tỏ tin tưởng nhân dân Nicaragua anh em tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đất nước.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với Nicaragua.

Tổng thống Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murillo đã nêu lại kỷ niệm chuyến thăm Việt Nam năm 1983, với kỷ niệm về những cuộc gặp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Hai ông ca ngợi tấm gương anh hùng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của đất nước; đồng thời đánh giá cao những thành tựu của công cuộc Đổi mới phát triển đất nước và hội nhập quốc tế trong những năm qua.

Trước đó, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã trình bản sao Thư Ủy nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nicaragua Denis Moncada Colindres.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước trong thời gian tới, nhất là trên lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế mà hai bên cùng tham gia, đồng thời trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã cảm ơn việc Nicaragua công nhận Quy chế thị trường của Việt Nam và cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào ghế không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2020-2022; đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước sớm thiết thực triển khai Thỏa thuận tham khảo chính trị đã ký năm 2011.

Phát biểu với báo chí sau buổi gặp, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã bày tỏ tin tưởng rằng nhân dân Nicaragua anh em sẽ vượt qua thách thức và khó khăn, củng cố và giữ vững ổn định, an ninh và kết gắn xã hội để tiếp tục phát triển đất nước, cũng như mong muốn Việt Nam và Nicaragua củng cố hơn nữa mối quan hệ hữu nghị anh em truyền thống giữa hai nước, đặc biệt là trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng như nông nghiệp, viễn thông, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư và thương mại./.

Lê Hà (TTXVN)