“EVFTA có lợi cho cả Việt Nam, EU cùng các quốc gia thành viên”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. (Nguồn: Trọng Đức/TTXVN) 

Chiều 4/4 (giờ Brussels), tại Trụ sở Ủy ban châu Âu (EC) ở Brussels, Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh, cá nhân ông có tình cảm với Việt Nam từ thời trẻ. Thời điểm đó lần đầu tiên trong đời xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam nên ông Jean-Claude Juncker đánh giá rất cao hành trình phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của Việt Nam trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker vì những tình cảm tốt đẹp dành cho nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cho biết, ông đã ký và gửi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) tới Hội đồng châu Âu. Sau đó, Hội đồng châu Âu sẽ trình Nghị viện châu Âu. Nhấn mạnh rằng, mặc dù hai bên rất đồng thuận về quan điểm phê chuẩn EVFTA càng sớm càng tốt, nhưng hiệp định này còn cần được Nghị viện châu Âu đồng thuận và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) cần nhận được sự đồng thuận của các nghị viện thành viên trong khối Liên minh châu Âu (EU).

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo cùng trao đổi về một số nội dung liên quan đến EVFTA, cho rằng cần sớm thúc đẩy tiến trình ký, phê chuẩn vì hiệp định này rất quan trọng, có lợi cho cả Việt Nam, EU cùng các nước thành viên EU.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam đang cố gắng hoàn thiện các quy định của pháp luật cho phù hợp với luật pháp quốc tế, các cam kết quốc tế mà Việt Nam ký kết, tham gia, trong đó có EVFTA; lắng nghe ý kiến, tham khảo kinh nghiệm và thông tin về việc ban hành, thực thi pháp luật của các nước tiên tiến.

Trong quá trình xây dựng luật, Quốc hội Việt Nam luôn bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài. Quốc hội Việt Nam cũng luôn giám sát chặt chẽ việc thực hiện luật pháp để bảo đảm không có bất cứ rào cản nào gây khó khăn cho việc thực hiện quyền kinh doanh, đầu tư của người dân, doanh nghiệp. Với những vấn đề hai bên còn có nhận thức khác nhau, hai bên đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại. Việt Nam sẵn sàng cung cấp thêm các thông tin liên quan để làm rõ các vấn đề mà phía bạn quan tâm./.

(theo TTXVN)