ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019

 Lãnh đạo ADB tại buổi họp báo. (Ảnh: TH/Vietnam+)

Ngày 3/4, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á với dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho rằng kinh tế Việt Nam tiếp tục có một tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019, mặc dù môi trường bên ngoài suy giảm có thể tác động tới triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và năm sau.

Ông Eric Sidgwick cũng nhận định: “Nền kinh tế Việt Nam đã đạt được mức cao trong năm 2018, do xuất khẩu và nhu cầu nội địa gia tăng mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng được giữ vững trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài và cầu nội địa được duy trì. Động lực tăng trưởng dự kiến sẽ được tiếp tục nhờ những cải cách đang diễn ra để cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích đầu tư tư nhân”.

Cũng theo báo cáo, tăng trưởng sẽ tiếp tục được thể hiện một cách toàn diện ở các lĩnh vực, dựa trên cơ sở tiêu dùng cá nhân mạnh mẽ; sự tiếp tục mở rộng của các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ, nông nghiệp và khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông qua rất nhiều hiệp định thương mại tự do, gồm Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được phê chuẩn gần đây.

ADB cũng đưa ra dự kiến lạm phát ở mức bình quân 3,5% trong năm 2019 và tăng nhẹ lên 3,8% trong năm 2020.

Tuy nhiên, ông Eric Sidgwick cho rằng nguy cơ rủi ro vẫn còn vì những nền kinh tế lớn của thế giới – vốn là các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam đang suy giảm. Việt Nam là một trong những quốc gia phụ thuộc vào thương mại nhiều nhất trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại gấp đôi quy mô GDP. Ở trong nước, sự chậm chễ trong tiến trình cải cách các doanh nghiệp nhà nước có thể là lực cản đối với tiềm năng tăng trưởng.

Ngoài ra ông Eric Sidgwick nhấn mạnh thêm hiện có rất ít doanh nghiệp tư nhân trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu vì họ bị hạn chế trong việc tiếp cận tài chính, hạn chế trong tiếp cận đổi mới sáng tạo. Trong khi đó, sự chậm trễ trong tiến trình cải cách của các doanh nghiệp nhà nước có thể là lực cản đối với tiềm năng tăng trưởng.

Còn theo ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế quốc gia, cơ quan đại diện thường trú ADB – các rủi ro đối với triển vọng kinh tế Việt Nam là tăng trưởng của các nước châu Á đang phả triển giảm nhẹ. Nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu nên triển vọng của các nền kinh tế phát triển không sáng sủa cũng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng đối với Việt Nam trong việc tăng cường hội nhập các doanh nghiệp tư nhân vào các chuỗi giá trị toàn cầu, vốn là một trong những thách thức chính sách quan trọng đối với tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ gồm cả kỹ năng của người lao động là những biện pháp quan trọng để cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng tốt hơn các công nghệ mới và đạt được giá trị tăng cao trong các chuỗi giá trị toàn cầu./.

(theo TTXVN)