Thực tập sinh Việt được chủ Nhật giao lại công ty


 Ông chủ Yasutaka Nagao (phải) chụp ảnh cùng người kế nhiệm mà ông đã chọn lựa là anh công nhân người Việt Nguyễn Đức Trường. Hình ảnh chụp tại xưởng công ty ở quận Nishi tháng 2-2019 - Ảnh: MAINICHI

"Miễn là còn khách hàng, tôi có trách nhiệm tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Giờ đây tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì đã biết rõ người kế nhiệm mình sẽ là ai" - ông Yasutaka Nagao, 72 tuổi, ông chủ của công ty nhỏ có tên Nagao Shiko, chia sẻ.

Công ty làm giấy của ông Nagao có 6 nhân công, đặt tại quận Nishi của Nagoya - thành phố lớn thứ tư và là thành phố phồn vinh thứ ba ở Nhật Bản.

Theo báo Mainichi, các công ty nhỏ ở Nhật chủ yếu được điều hành theo kiểu "cha truyền con nối" và rất hiếm khi chọn người kế nhiệm là người ngoài chứ đừng nói đến là người nước ngoài.

Trường hợp của Công ty Nagao Shiko đang được ghi nhận cho thực tế thị trường lao động ở Nhật ngày càng phụ thuộc vào người lao động nước ngoài.

Ông Nagao thành lập công ty vào năm 1969 sau khi tốt nghiệp đại học. Khi đó mong muốn của ông là làm sống lại doanh nghiệp mà cha của ông đã đóng cửa trước đó.

Trước đây, hầu hết các đơn đặt hàng đến công ty là làm loại giấy mỏng cho tã dùng một lần. Các đơn hàng này sau đó giảm mạnh khi các nhà sản xuất tả chuyển xưởng ra nước ngoài cho đỡ tốn phí.

Tuy nhiên, Công ty Nagao Shiko đã tận dụng kỹ năng kỹ thuật cao của mình để chuyển hướng làm ăn với các nhà sản xuất ôtô và công nghiệp thực phẩm. Công ty hiện đang hoạt động tốt nhờ sản xuất màng nhiều lớp sử dụng trong pin xe hơi và loại màng dùng đóng gói các phần thực phẩm bán trong các cửa hàng tiện lợi.

Ông chủ Nagao bắt đầu xem xét tìm người kế vị khi mình đã hơn 60 tuổi. Con trai cả của ông làm việc ở nơi khác và không quan tâm đến việc tiếp quản công ty. Sau khi suy nghĩ kỹ, ông chọn người sẽ quản lý công ty nhỏ của ông là anh Nguyễn Đức Trường, 34 tuổi, đến từ Việt Nam.

Anh Trường sang Nhật vào năm 2005 với tư cách là thực tập sinh kỹ thuật và có giấy tờ thường trú sau khi kết hôn với một phụ nữ Nhật. Anh vào làm việc ở công ty ông Nagao năm 2008.

Thoạt đầu dù thiếu kinh nghiệm, nhưng anh Trường học hỏi nhanh nhờ khéo léo và ham học. Ông chủ Nhật nhanh chóng quý mến, rồi tin tưởng tuyệt đối người thợ 34 tuổi của mình bởi anh tận tụy với công việc, làm được đủ thứ việc từ sửa chữa máy móc bị hỏng, đến bất kỳ hỏng hóc gì khác trong nhà xưởng.

Cách đây vài năm khi được ông chủ Nagao hỏi liệu có muốn tiếp quản công ty, anh Trường đã rất ngạc nhiên và cũng cảm thấy rất nhiều áp lực. "Nhưng tôi cũng rất vui vì (Nagao) đã đặt niềm tin vào tôi rất nhiều và tôi đã quyết định bảo vệ công ty", anh Trường kể với báo The Mainichi.

Hiện khoảng 95% các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Nhật đang phải đối mặt với câu hỏi khẩn cấp về việc ai sẽ tiếp quản thế hệ lãnh đạo hiện nay.

Theo khảo sát của Tokyo Shoko Research năm 2016-2017 đối với 4.303 công ty vừa và 3.984 công ty nhỏ, có 30,9% công ty vừa và 32,4% công ty nhỏ thừa nhận không có ứng cử viên kế nhiệm hoặc chưa quyết định làm gì với người kế nhiệm. Khoảng 2,1% các công ty vừa và 17,2% các công ty nhỏ cho biết thế hệ lãnh đạo hiện tại sẽ là thế hệ cuối cùng của các công ty.

Ý Nguyên (dantri)