Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng: Hai ngày kết nối tinh hoa Việt

Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu là những người Việt Nam thành đạt và có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, khoa học, nghệ thuật,… đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đại diện một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp.

 Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá cao Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu đã có sáng kiến tổ chức Diễn đàn này và đặc biệt cảm ơn các diễn giả bằng tài năng và trí tuệ của mình đã đem đến cho Diễn đàn những thông tin và những kiến thức bổ ích, cảm ơn Ban Tổ chức đã chuẩn bị rất  công phu cho Diễn đàn những ngày qua. Ông nói: “Diễn đàn được tổ chức tại Paris, Cộng hòa Pháp, là nơi gắn với tên tuổi lớn  lớn đi vào sử sách nước nhà như Giáo sư – viện sỹ Trần Đại Nghĩa (tên thật là Phạm Quang Lễ), bác sĩ Trần Hữu Tước… những người đã theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước cùng tham gia kháng chiến kiến quốc cùng đồng bào trong nước; mong rằng với với những bước đi ban đầu có ý nghĩa này, Diễn đàn sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha ông, từng bước kết nối những tinh hoa, tài năng dân tộc Việt trong và ngoài dải đất hình chữ S, khơi dậy tinh thần đoàn kết để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường phát biểu tại Diễn đàn

Sau gần hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, với tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu đã tham dự tổng số 7 phiên làm việc với hơn 10 nội dung khác nhau như: Định hình tầm vóc quốc gia; Vai trò của mạng lưới nhân tài toàn cầu trong phát triển quốc gia và xây dựng thương hiệu quốc gia; Thương hiệu quốc gia: từ văn hóa, giáo dục đến con người, việc chuyển đổi mô hình nông nghiệp và các ngành thủ công truyền thống, số hóa, du lịch thông minh... Đây là những vấn đề mang tính chiến lược đối với một quốc gia đang trong tiến trình công nghiệp quá, hiện đại hóa để phát triển bền vững như Việt Nam.

Thảo luận về những vấn đề định hình và xây dựng thương hiệu quốc gia, các diễn giả đều chia sẻ nhận định rằng, thương hiệu quốc gia sẽ là một loại tài nguyên mới, là động lực cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai. Tất cả người Việt Nam ở trong và ngoài nước, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đều có thể góp phần định hình và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam, trong đó cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn đóng vai trò là quyền lực mềm, bên cạnh những đóng góp truyền thống như vốn hay tri thức. Tại chương trình, các diễn giả, đại biểu cũng cho rằng công cuộc củng cố sức mạnh nguồn nhân lực và xây dựng thương hiệu Việt Nam là một vấn đề bức thiết cần được giải quyết và là sứ mệnh của cả quốc gia, dân tộc. Một số ý kiến tâm huyết về vấn đề tập hợp và phát huy nguồn lực tổng hòa của người dân trong nước và cộng đồng kiều dân cũng đã được chia sẻ, trong đó nổi bật là sự điều phối chiến lược của nhà nước, tầm quan trọng của việc tận dụng nền tảng tương đồng về văn hóa và thông qua các phương tiện truyền thông.

Điều đặc biệt là qua các phần trình bày và thảo luận của các diễn giả, các đại biểu đã được truyền cảm hứng và đều mong muốn được kết nối  để cùng sát cánh bên nhau góp phần hiện thực hóa các giấc mơ Việt. Theo nguyện vọng của các đại biểu, Mạng lưới người Việt có tầm ảnh hưởng đã được thành lập với mục tiêu đóng góp cho một đất nước Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng thông qua các hoạt động giao lưu, thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên, tổ chức các chương trình cố vấn và đào tạo, các buổi trao đổi chuyên đề, các hoạt động kết nối đầu tư, các sự kiện từ thiện, tạo cảm hứng và truyền đạt kinh nghiệm thành công cho các bạn trẻ…

Nhân dịp thăm chính thức nước Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp gỡ với một số đại diện của Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng được tổ chức tại Paris. Thay mặt đoàn đại biểu, GS.TS. Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu đã báo cáo kết quả của Diễn đàn và việc thành lập Mạng lưới người Việt có tầm ảnh hưởng.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn, nhận định đây là dịp để kết nối những trí tuệ, lòng nhiệt huyết của người Việt ở trong và ngoài nước với quê hương, đất nước; mong rằng với những bước đi ban đầu có ý nghĩa này, Diễn đàn sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha ông, từng bước kết nối những tinh hoa, tài năng dân tộc Việt trong và ngoài nước, khơi dậy tinh thần đoàn kết để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng  phát triển.

Diễn đàn “Người Việt có tầm ảnh hưởng” là sáng kiến của Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu, một tổ chức tập hợp các chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Pháp và nhiều nước trên thế giới, nằm trong chuỗi các hoạt động đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua với sự hỗ trợ của các cơ quan, địa phương trong nước, đặc biệt là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao./.

Thạch Anh