10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất cho mắt người làm việc máy tính

 (Ảnh: Shutterstock)

Các biện pháp tức thời sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức, nhưng chúng không thể giúp tình trạng mắt của bạn thực sự khỏe mạnh dài lâu. Thực ra, bạn nên ăn thêm các loại thực phẩm tốt cho mắt như một thói quen hàng ngày để bảo vệ thị lực trong “dài hạn”.

Hãy ghi vào sổ tay các loại thực phẩm sau đây để bổ sung vào bữa ăn của bạn nhé:

1.Quả mơ

Ít ai biết rằng quả mơ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thị lực khỏe mạnh như: alpha-carotene, beta-carotene, lutein, rutin và zeaxanthin. Các chất này đều có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

2.Quả mâm xôi

Các chất dinh dưỡng như alpha-carotene và anthocyanin không chỉ tạo ra màu sắc bắt mắt cho quả mâm xôi mà còn có công dụng bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do có hại. Chất dinh dưỡng rutin cải thiện sức khỏe của mắt và giúp tăng cường hoạt động của các mạch máu ở mắt.

3.Quả việt quất

Thường được cho là một loại “siêu thực phẩm”, việt quất là một nguồn dồi dào vitamin, hợp chất hữu cơ có lợi và các chất chống oxy hóa. Hợp chất anthocyanin mang đến cho việt quất màu sắc xinh xắn và còn có khả năng bảo vệ chống lại thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

4.Bông cải xanh

Nguồn dinh dưỡng bảo vệ mắt phong phú của bông cải xanh bao gồm: alpha-carotene, beta-carotene, lutein, rutin và zeaxanthin. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không ghi vào sổ tay nấu nướng ngay lập tức?

5.Cà rốt

Nguồn dinh dưỡng dồi dào như alpha-carotene, beta-carotene, lutein và zeaxanthin là lý do cà rốt thường xuyên có mặt trong chế độ ăn uống của mọi nhà. Các loại thực phẩm có màu cam khác như xoài, đào, bí ngô, bí và khoai lang cũng rất giàu các chất dinh dưỡng này.

6.Hạt chia và hạt lanh

Các loại hạt này giàu Omega 3 và vitamin E, những chất dinh dưỡng này giúp giảm viêm và các gốc tự do vốn là tiền chất của tình trạng mắt.

7.Quả bưởi

Bưởi chứa nhiều chất có lợi như protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng như canxi, kali, phốt pho, sắt… rất có lợi cho cơ thể. Trong vỏ quả bưởi, ngoài tinh dầu còn chứa các chất như naringin, pctin, các men amylaza, peroxydaza, đường ramnoza, vitamin C, A, hesperidin… nên có nhiều công dụng.

8.Trà xanh

Trong trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG) là một dược phẩm có khả năng bảo vệ mắt rất tốt. Nó còn còn tác dụng ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.

9.Rau lá xanh đậm

Khi nói đến sức khỏe của mắt, không thể không nhắc đến các loại rau lá xanh đậm. Đó là vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ và chữa bệnh cho mắt (như alpha-carotene, axit alpha lipoic, beta-carotene, lutein, lutein và zeaxanthin). Một số loại rau khuyên dùng: rau bina, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn…

10.Các loại hạt

Trong hạt có nhiều vitamin E và chất rutin rất tốt cho sức khỏe mắt. Đặc biệt hạt điều và quả óc chó là nguồn dinh dưỡng số 1 giúp bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do có hại.

Minh Minh (trithucvn.net)