Ngày hội kéo lửa thổi cơm thi làng Thị Cấm

Đình làng Thị Cấm trong ngày Hội thổi cơm truyền thống 

Cụ Bùi Đình Trung, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội thổi cơm thi làng Thị Cấm Xuân Kỷ Hợi 2019 cho hay: “Hội thi kéo lửa thổi cơm là lễ hội dân gian đã có từ lâu đời của làng Thị Cấm được tổ chức vào mùng 8 Tết hàng năm để tưởng nhớ công ơn Thành hoàng của làng là Phan Tây Nhạc. Tương truyền, vào đời vua Hùng thứ 18, vợ chồng Tướng tiên phong Phan Tây Nhạc và Hoa Dung khi trẩy quân qua làng Thị Cấm để dẹp giặc Thục xâm lược nước ta thì dân làng xin đi theo. Tướng quân cho mở hội thi nấu cơm để chọn người nuôi quân giỏi. Sau khi vợ chồng Tướng quân mất, dân làng tôn thờ làm Thành hoàng”.

Hội thổi cơm thi có 3 phần chính là thi chạy lấy nước, thi kéo lửa và thi thổi cơm, giã thóc thành gạo. Trên sân đình 4 đội thổi cơm thi đại diện cho 4 giáp. Mỗi đội có hơn 10 người nam và nữ với sự phân công nhiệm vụ cho mỗi người rất chặt chẽ.

Đúng 11 giờ trưa, trai làng cường tráng kéo lửa thi thổi cơm. Ai ai cũng thể hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo để bùi nhùi của đội mình bốc khói trắng lên trước. Mồi lửa đầu tiên bén rơm cũng là lúc không khí trong sân đình làng náo nhiệt hơn bao giờ hết. Mọi người bắt đầu đổ về chăm chút cho niêu cơm của mình.

Để kéo dài thời gian cho cơm chín nục, người phụ trách nồi cơm đốt vun nhiều đống tro rơm buộc người chấm phải mất công tìm kiếm. Chỉ trong phút chốc, sân đình làng mịt mù khói trắng. Không gian đình làng Thị Cấm vang dội tiếng trống chiêng, tiếng người dân hò reo cổ vũ nhễ nhại mồ hôi.

Thời gian dành cho quá trình thi thổi cơm từ lúc kéo lửa cho đến nấu thành cơm chỉ diễn ra trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ. Sau đó các cụ trong Ban tổ chức sẽ gõ trống và đi tìm các nồi cơm trong các đống tro rơm trên sân đình. Sau khi đã tìm thấy toàn bộ 4 nồi cơm của 4 đội, các cụ trong ban Khánh tiết sẽ chấm điểm nồi cơm đạt giải nhất và dâng mâm cơm vào cửa Thánh.

Hội thi kéo lửa thổi cơm của dân làng Thị Cấm trải qua bao nhiêu năm, đến nay vẫn giữ được nét văn hóa cổ truyền độc đáo. Đông đảo người dân và du khách thập phương tấp nập đến xem hội tạo nên không khí sôi động, hào hứng trong những ngày đầu xuân năm mới.

Nguyễn Hoan/ petrotimes.vn