Khai trương văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Andorra

 Đại sứ Nguyễn Thiệp (bên trái) trình Quốc thư lên đồng Quốc vương Andorra, Tổng giám mục Joan Enric Vives Sicília. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 13/3 tại thành phố Andorra la Vella, Đại sứ Việt Nam tại Công quốc Andorra Nguyễn Thiệp (thường trú tại Paris) đã khai trương Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại đây.

Tại buổi lễ, Đại sứ đã trao quyết định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bổ nhiệm ông Olivier Montel Monteret làm lãnh sự danh dự Việt Nam tại Andorra và nhấn mạnh việc khai trương văn phòng trên đánh dấu một bước phát triển mới quan trọng trong mối quan hệ song phương, cho phép mở rộng đáng kể sự hợp tác về nhiều mặt giữa Việt Nam và Công quốc Andorra trong thời gian tới.

Trước đó, Đại sứ Nguyễn Thiệp đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lên đồng Quốc vương Andorra, Tổng giám mục Joan Enric Vives Sicília và chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Maria Ubach.

Trong buổi tiếp Đại sứ Nguyễn Thiệp sau lễ trình Thư ủy nhiệm, Quốc vương Sicília và Bộ trưởng Ubach đã bày tỏ ấn tượng trước vị thế mới của Việt Nam ở khu vực và thế giới, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong năm năm qua và cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, không chỉ trong việc ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Cộng đồng Pháp ngữ và các tổ chức quốc tế mà cả về lĩnh vực du lịch, đầu tư.

Bộ trưởng Ngoại giao Ubach đã thông báo cho Đại sứ Nguyễn Thiệp những cuộc cải cách kinh tế vừa qua của Andorra theo hướng mở rộng hơn nữa các quy định nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là xây dựng chính sách thuế ngày càng phù hợp với các nguyên tắc của Liên minh châu Âu (EU), kết thúc đàm phán Hiêp định hợp tác (AA) với EU tạo môi trường phát triển ổn định lâu dài cho Andorra trong nhiều năm tới.

Các nhà lãnh đạo của Andorra chúc Đại sứ Nguyễn Thiệp hoàn thành tốt trọng trách của mình trên cương vị Đại sứ tại Andorra (thường trú tại Pháp), đóng góp thiết thực vào việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Andorra.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Thiệp khẳng định Việt Nam mong muốn duy trì và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Andorra thông qua việc ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, trao đổi đoàn các cấp và ký các thỏa thuận tạo khuôn khổ cho việc hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần và phát triển hợp tác du lịch.

Đại sứ cũng đã bày tỏ cảm ơn Andorra đã và sẽ tiếp tục ủng hộ các ứng cử viên của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc.

Công quốc Andorra là một vương quốc nhỏ, có lãnh thổ rộng 468 km2 với 85.000 dân nằm lọt trong dãy núi Pyrénées giữa Pháp và Tây Ban Nha, là thành viên của Liên hợp quốc và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, có quan hệ ngoại giao với 129 nước trên thế giới, thu nhập bình quân đầu người 39.000 USD/năm.

Kế thừa truyền thống lịch sử hình thành đặc biệt từ thế kỷ 13, công quốc này được đặt dưới sự cai quản chung của Tổng thống Pháp và Tổng Giám mục vùng Urgell (Tây Ban Nha). Tại Andorra hiện có 19 lãnh sự danh dự. Việt Nam là một trong số ba quốc gia châu Á có lãnh sự danh dự tại Andorra cùng với Hàn Quốc và Philippines./.

Linh Hương (TTXVN)