11 loại thực phẩm được khuyên dùng cho người cao huyết áp

 (Ảnh: Shutterstock)

Dưới đây là 11 loại thực phẩm được khuyên dùng dành cho người bị cao huyết áp:

1. Hạt hạnh nhân

Magiê là một trong những chất điện giải quan trọng giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Chất magiê có trong hạnh nhân là một nguồn bổ dưỡng để giúp phục hồi huyết áp tiêu chuẩn. 28,3 gram hạnh nhân chứa  20% lượng magiê khuyến nghị hàng ngày.

2. Củ cải đường

Củ cải đường ít chất béo bão hòa và có 1 nguồn vitamin C, sắt, folate, kali và mangan dồi dào. Củ cải đường là một trong những phương pháp điều trị tự nhiên tốt nhất cho người bị huyết áp cao. Các nitrat có nguồn gốc tự nhiên trong củ cải chuyển đổi trong cơ thể bạn thành các hợp chất oxit nitric giúp cải thiện huyết áp. Nước ép củ cải đường còn hiệu quả hơn cả củ cải nấu chín, nhưng bạn ăn bằng cả 2 cách đều được.

3. Quế

Nghiên cứu trên tạp chí Lipids in Health and Disease cho thấy quế có tác dụng đẩy lùi các hội chứng chuyển hóa, bao gồm cả bệnh huyết áp cao. Hội chứng chuyển hóa là một tập hợp các triệu chứng bao gồm: mỡ bụng quá nhiều, lượng đường trong máu cao, huyết áp cao, mức cholesterol và chất béo trung tính bất thường.

4. Quả sung

Theo nghiên cứu hiện đại, quả sung có chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali… và một số vitamin như C. Kali (có trong quả sung) được cho là khoáng chất quan trọng nhất trong việc điều hòa huyết áp.

5. Hạt lanh

Hạt lanh là một nguồn tuyệt vời của axit béo Omega-3, những chất béo rất tốt cho tim. Hạt lanh giảm cholesterol xấu, là 1 trong 10 thực phẩm tốt nhất cho tim, 1 trong những thực phẩm tốt nhất cho phái nữ, cho phụ nữ mang thai, giúp ổn định huyết áp, dễ ngủ, tốt cho đường ruột…

6. Nho

Nho đỏ và tím có nhiều hợp chất gọi là resveratrol (chất chống viêm mạnh) có tác dụng cải thiện sự giãn nở của các mạch máu và thư giãn các thành của mạch máu, từ đó giúp giảm huyết áp.

7. Rau có màu xanh đậm

Đây là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, dồi dào khoáng chất như canxi, chất sắt, maggie, giúp các tế bào chống lại các tác nhân gây stress. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ cho hệ thống tim mạch nhờ giàu lượng chất xơ. Một số loại rau bạn nên ăn: củ cải xanh, cải xoăn, rau diếp, rau mùi tây và rau bina.

8. Xoài

Xoài có hàm lượng vitamin C, pectin và chất xơ cao giúp giảm mức cholesterol huyết thanh. Các loại xoài tươi cũng chứa nhiều kali, là thành phần cần thiết của tế bào và chất dịch cơ thể. Nó giúp kiểm soát nhịp tim cũng như huyết áp.

9. Cà chua

Ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp. Trong cà chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như carotene, lycopene, vitamin và kali. Tất cả những chất này đều rất có lợi cho sức khỏe con người. Đặc biệt các loại vitamin B, vitamin C và beta carotene giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư.

10. Dưa hấu

Dưa hấu là một nguồn dồi dào citrulline, sau đó được chuyển đổi thành arginine trong cơ thể, có ích trong việc sản xuất oxit nitric. Oxit nitric là phân tử khí giúp các cơ bắp nhỏ và các mạch máu thư giãn, điều này dẫn đến việc giảm huyết áp. Ăn dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu sẽ làm giảm huyết áp và độ cứng động mạch ở những người bị huyết áp cao.

11. Quả óc chó

Quả óc có nhiều axit béo Omega-3 làm giảm viêm khắp cơ thể và các động mạch. Một số gợi ý về cách chế biến óc chó: tách vỏ ăn ngay, làm sữa óc chó, làm salad óc chó, xay óc chó chung với một loại trái cây khác, trộn chung với sữa chua.

Minh Minh (trithuc.vn)