Canh gà lá giang

Để có nồi canh ngon, bổ dưỡng cần phải chọn lá giang non, thịt gà làm sạch, chặt thành miếng vừa ăn. Cho gà vào nồi đảo qua với ít mỡ và hành tỏi, sau đó cho nước xâm xấp mặt thịt gà và đun sôi. Khi canh sôi, thả lá giang đã được vò vào nồi, đợi nước sôi lại thêm chút gia vị và hạt tiêu vừa dùng là được. Canh gà lá giang có thể dùng với cơm hoặc bún.

Vị chua của lá giang không những tạo cảm giác ngon miệng mà còn giúp tiêu hóa thức ăn nhanh và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Theo đông y, thân cây giang thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Lá giang có tác dụng tiêu viêm, sát khuẩn. Cây giang dùng để trị ăn uống không tiêu, bụng đầy chướng, đau dạ dày, nhức xương khớp và chữa bệnh ngoài da.

Lá giang là loại cây thân leo, mọc tự nhiên ở vùng cao, hợp nấu với nhiều loại thịt như cá, ếch, lươn, bò, gà.... Ngoài ra, những người dân đi biển còn thường hay phơi khô lá giang để làm rau dự trữ đem theo khi đi đánh bắt xa bờ.

Lá giang giản dị là vậy, dễ mua và dễ sử dụng. Chẳng cao sang cầu kỳ nhưng cũng không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Món canh gà nấu với lá giang không chỉ là một món ăn dân giã ở những vùng quê mà ngay cả ở thành thị món canh này cũng được mọi người biết đến như một món ăn truyền thống mang hương vị quê hương, hương vị Việt Nam./.

Trần Thanh Giang/ Báo Ảnh Việt Nam