Đại sứ Phạm Vinh Quang trình Quốc thư lên Tổng thống nước Cộng hoà dân chủ Đông Timor

Lễ trình Quốc thư đã diễn ra trong không khí trang trọng, uy nghiêm tại Phủ Tổng thống. Sau buổi lễ, Tổng thống Francisco Guterres Lú Olo đã tiếp thân mật Đại sứ Phạm Vinh Quang. Tiếp đó, Đại sứ Phạm Vinh Quang có cuộc chào xã giao làm việc với Bà Dulce de Jesus Soares, Bộ trưởng Giáo dục, Thanh niên và Thể thao, đồng thời là Quền Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác (trong thời gian Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác đi công tác nước ngoài) để trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Timor Leste và Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp sau Lễ trình Quốc thư, Tổng thống Cộng hòa dân chủ Timor Leste đã gửi lời chúc tốt đẹp tới các vị Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, khẳng định Timor Leste coi trọng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Việt Nam, luôn ghi nhớ và đánh giá cao việc Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Timor Leste và hỗ trợ người dân Timor Leste vượt qua thời kỳ khó khăn trong quá khứ cũng như trong quá trình xây dựng đất nước hiện nay. Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp; mong muốn hợp tác hai nước tới đây sẽ có những phát triển mới, thực chất nhiều mặt và vui vẻ nhận lời mời thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào thời điểm phù hợp. Ngài Tổng thống cho biết, trong tuần tới sẽ làm việc với Thủ tướng Timor Leste để trao đổi các biện pháp cụ thể tăng cường hợp tác giữa hai nước mà Đại sứ Việt Nam đã đề xuất như đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, thiết lập và xúc tiến các cơ chế hợp tác, triển khai thực hiện các thỏa thuận về hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng, văn hoá xã hội. Ngài Tổng thống chúc Đại sứ Phạm Vinh Quang có nhiệm kỳ thành công, là cầu nối, đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước.


 Đại sứ Phạm Vinh Quang trình Quốc thư lên Tổng thống Timor Leste, Francisco Guterres Lú Olo


 

Trong buổi tiếp, Đại sứ Phạm Vinh Quang đã chuyển lời thăm hỏi của các Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới Tổng thống Francisco Guterres Lú Olo và phu nhân, cũng như lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đại sứ Phạm Vinh Quang cho rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước được xây dựng trên nền tảng vững chắc của sự tương đồng về lịch sử, văn hoá, đều coi trọng độc lập tự do và phấn đấu cho hoà bình và ổn định ở khu vực. Đại sứ khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ/ ngành liên quan của sở tại, đóng góp đẩy mạnh hợp tác thực chất nhiều mặt giữa hai nước trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thiết lập các cơ chế hợp tác, thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực viễn thông, nông nghiệp, du lịch, thủy sản, dầu khí…

Đặc biệt Việt Nam sẵn sàng hợp tác, cử chuyên gia sang chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, tiếp tục xuất khẩu gạo và sẵn sàng gia hạn thoả thuận hàng năm xuất sang Timor Leste có thể tới 200.000 tấn gạo. Đại sứ đề nghị Chính phủ Timor Leste tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống lâu dài và ổn định tại Timor Leste, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là hoạt động của công ty truyền thông Telemor thuộc Tập đoàn Viettel. Đại sứ Phạm Vinh Quang cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế và cảm ơn Timor Leste đã cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020- 2021. Đại sứ cho biết năm 2020 tới đây, Việt Nam với cương vị Chủ tịch ASEAN sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN và Ban thư ký ASEAN tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy đồng thuận của các thành viên ASEAN để Timor Leste sớm gia nhập ASEAN.

Cùng ngày, Đại sứ Phạm Vinh Quang cũng có buổi gặp gỡ với đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Timor Leste, cũng như lãnh đạo và cán bộ Công ty viễn thông Telemor thuộc tập đoàn Viettel để lắng nghe ý kiến của bà con, khẳng định Đảng, Nhà nước và cụ thể là Đại Sứ quán luôn coi trọng vai trò cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Timor Leste; cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo vệ, hỗ trợ quyền lợi và các lợi ích hợp pháp của người Việt Nam tại Timor Leste./.

Quế Hương