Việt Nam - Triều Tiên: Tuy đường xa nhưng lòng rất gần

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại tiệc chiêu đãi

Tại chiêu đãi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chào mừng và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu đáp từ.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn hai bài phát biểu:

* Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Tuy đường xa nhưng lòng rất gần

“Thưa đồng chí Kim Jong Un, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên,

Thưa các đồng chí Triều Tiên và Việt Nam,

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, một lần nữa tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Kim Jong Un, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Triều Tiên thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước Triều Tiên sau 55 năm kể từ chuyến thăm Việt Nam năm 1964 của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chuyến thăm của đồng chí Chủ tịch sẽ là dấu mốc mới, có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước chúng ta, thể hiện lập trường của Đảng và Chính phủ Triều Tiên coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

Thưa các đồng chí,

Mối tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước chúng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành đích thân xây dựng và dày công vun đắp đã vượt qua nhiều thử thách, không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ, kế thừa và phát huy.

Qua chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Kim Jong Un, với sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, chúng ta có đủ cơ sở để tin tưởng chắc chắn rằng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp đó sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chúng tôi cho rằng, chuyến thăm lần này của đồng chí Chủ tịch càng có ý nghĩa hơn khi hai nước chúng ta đang hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên (31/1/1950-31/1/2020).

Khi đến thăm Triều Tiên năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Việt Nam và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần. Tuy cách xa ngàn dặm nhưng gắn bó với nhau như mối tình anh em thân thiết”. Với ý nghĩa đó, tôi đề nghị đồng chí Kim Jong Un và các đồng chí cùng nâng cốc:

Chúc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Triều Tiên không ngừng củng cố và phát triển,

Chúc sức khỏe đồng chí Chủ tịch Kim Jong Un,

Chúc nhân dân Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên, đứng đầu là đồng chí Chủ tịch Kim Jong Un đạt nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội chủ nghĩa và nâng cao đời sống nhân dân.

Chúc sức khỏe tất cả các đồng chí có mặt tại đây hôm nay.

Trân trọng cảm ơn.”

* Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un: Vững chắc giữ gìn và mãi mãi tôn vinh tình hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam

“Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,

Thưa các đồng chí và các bạn Việt Nam thân mến

Trước tiên, tôi bày tỏ cảm ơn chân thành nhất tới đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến, dù bận rộn trong việc lãnh đạo toàn bộ công tác Đảng và Nhà nước, nhưng đặc biệt quan tâm đến chuyến thăm của tôi và hết lòng đón tiếp tôi.

Trong không khí có ý nghĩa này, tôi nhiệt liệt chúc mừng, năm ngoái, đồng chí Tổng Bí thư kính mến được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và có trọng trách phụ trách toàn bộ công tác Đảng và Nhà nước.

Và tôi gửi tới toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, lời chào ân cần của các đảng viên Đảng Lao động Triều Tiên và nhân dân Triều Tiên.

Thưa các đồng chí,

Hôm nay, chúng tôi đến thăm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với tấm lòng nối tiếp một cách không lay chuyển truyền thống lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên – Việt Nam và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên giai đoạn cao hơn, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới, trong tình hình chính trị thế giới thay đổi sôi động.

Từ rất sớm, các nhà cách mạng hai nước Triều Tiên và Việt Nam đã ghi lại gương mẫu sáng chói của tình hữu nghị đồng chí anh em trong lịch sử với mục tiêu chung giành độc lập, thống nhất đất nước và thắng lợi của Chủ nghĩa xã hội.

Trong suốt cuộc đời mình, đồng chí Kim Nhật Thành, vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Triều Tiên và đồng chí Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam đã xây dựng gốc rễ và truyền thống lịch sử của tình hữu nghị giữa hai Đảng và hai nước chúng ta bằng tình yêu và tình nghĩa đồng chí chân thành nhất.

Sinh thời, đồng chí Kim Jong-Il quan tâm đặc biệt đến việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, luôn luôn nói rằng nhất định sẽ đến thăm Việt Nam, để tỏ lòng kính trọng, đến lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm lại những nơi ý nghĩa mà có dấu chân của đồng chí Kim Nhật Thành.

Tôi nghĩ rằng đến thăm đất nước này, có tâm hồn cao cả của các vị lãnh tụ của hai nước và linh hồn chung của các liệt sỹ hai nước đã khắc sâu lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên – Việt Nam bằng máu, là lẽ đương nhiên và đạo lý tất nhiên.

Với tấm lòng cao cả và kính cẩn không thể tả hết này, chuyến thăm lần này của tôi sẽ ghi lại làm chương trình chính trị trọng đại xuất phát từ sứ mệnh cao cả thấm nhuần lời di chúc của đồng chí Kim Nhật Thành và đồng chí Kim Jong-Il, vững chắc giữ gìn và mãi mãi tôn vinh từ đời này đến đời khác tình hữu nghị Triều Tiên và Việt Nam – di sản cao cả mà các vị lãnh tụ tiền bối của hai nước đã để lại.

Tôi cùng đồng chí Tổng Bí thư vừa khẳng định ý chí chung sẽ đi theo ý đồ cao cả của các vị lãnh tụ tiền bối hai nước, củng cố, phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Triều Tiên – Việt Nam phù hợp với yêu cầu của thời đại mới và hợp tác trong cuộc đấu tranh thiêng liêng nhằm mang lại hạnh phúc và tương lai cho nhân dân hai nước.

Thông qua chuyến thăm đầu tiên đối với Việt Nam và cuộc gặp gỡ có ý nghĩa với đồng chí Tổng Bí thư, tôi đã tin tưởng chắc chắn về sức sống và tương lai tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước, được đồng chí Kim Nhật Thành và đồng chí Hồ Chí Minh đã xây dựng, rèn luyện.

Lập trường của Đảng, Nhà nước và nhân dân chúng tôi kế thừa từ đời này đến đời khác mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước Triều Tiên - Việt Nam là trước sau như một và bất di bất dịch.

Thưa các đồng chí.

Chúng tôi lấy làm vui mừng và đánh giá cao những thành tích to lớn mà nhân dân Việt Nam đoàn kết chặt chẽ xung quanh Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến đứng đầu, đạt được trong cuộc đấu tranh nhằm quán triệt chiến lược và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm được đề ra tại Đại hội lần thứ XII của Đảng, như thành tích của mình.

Chúng tôi chân thành chúc dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong thời gian tới, nhân dân Việt Nam anh em giương cao hơn nữa ngọn cờ xã hội chủ nghĩa và giành được những thành quả to lớn hơn trong cuộc đấu tranh nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.

Với lòng tin tưởng chắc chắn rằng cuộc gặp gỡ đầu tiên quan trọng giữa tôi và đồng chí Tổng Bí thư sẽ là dịp có ý nghĩa mở ra trang mới trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Triều Tiên – Việt Nam.

Tôi đề nghị chúng ta cùng nâng cốc,

Vì sự tăng cường và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam vĩ đại, vì phồn vinh thịnh vượng của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vì tương lai hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Kính chúc sức khỏe của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến,

Chúc sức khỏe của các đồng chí có mặt tại đây”./.

(Theo TTXVN)