Hàn-Mỹ tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên

 Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan. (Nguồn: Yonhap)

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tại cuộc gặp, hai bên đã tái khẳng định cam kết nhằm đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Hai bên cũng tái khẳng định mối quan hệ đồng minh bền chặt giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cam kết duy trì phối hợp chặt chẽ để đảm bảo việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng một cách đầy đủ của Triều Tiên.

Chủ tịch Quốc hội Moon Hee-sang và Thứ trưởng Sullivan cũng khẳng định cam kết tăng cường hợp tác ba bên, với Nhật Bản, để đạt được các mục tiêu chung tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Moon Hee-sang đã dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội Hàn Quốc tới Mỹ, ít tuần trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Việt Nam trong các ngày 27-28/2 tới.

Washington và Bình Nhưỡng được cho là đang đưa ra các yêu cầu của mỗi bên, nỗ lực để đạt một "thỏa thuận lớn" tại cuộc gặp sắp tới.

"Cửa ải" lớn nhất trong cuộc gặp lần này là làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các bước đi tương ứng của Mỹ, trong đó nổi lên là việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, điều mà Bình Nhưỡng không ngừng yêu cầu trong thời gian qua.

Giới phân tích nhận định phía Triều Tiên có thể sẽ đưa ra đề xuất nước này phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyun ở tỉnh Bắc Pyongan, cho phép cộng đồng quốc tế tới thanh sát, giải trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Trong khi đó, Mỹ có khả năng sẽ đề xuất các bước đi như mở cửa văn phòng liên lạc giữa hai bên, nối lại viện trợ nhân đạo hay tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên./.

Theo VIETNAM+