Nét hoang sơ quyến rũ của dòng suối Lạnh

 Nét hoang sơ quyến rũ của dòng suối Lạnh

Có hai con đường dẫn du khách đến với suối Lạnh. Một là theo con đường quốc lộ 27B thuộc xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, chạy vào khoảng 25km. Con đường thứ hai bắt đầu từ ngã ba Ninh Bình, huyện Ninh Sơn chạy vào khoảng 20km theo hướng Bắc, du khách sẽ đến được suối Lạnh, thuộc địa phận xã Phước Thành, huyện Bác Ái. Dọc con đường vào suối là những mảng rừng xanh đại ngàn, kết hợp với núi đá tạo nên khung cảnh hoang sơ hùng vĩ. Trên triền dốc thoai thoải là những đàn cừu, đàn dê nhởn nhơ gặm cỏ, cùng các chàng trai cô gái mục đồng người Raglai với gánh gùi trên vai đựng nắm rau rừng tươi ngon mới hái. Nếu du khách đến suối Lạnh vào buổi sớm mai, sẽ được cảm nhận không khí của núi rừng, những âm thanh của thiên nhiên. Tất cả hòa với nhau tạo nên một bản nhạc như món quà thiên nhiên ban tặng cho vùng rừng núi nơi đây. Dịp cuối tuần rời thành phố lên đây, du khách hãy thưởng trọn không khí núi rừng một ngày cũng đủ để giải tỏa những căng thẳng, muộn phiền sau ngày làm việc mệt nhọc.

Nhiệt độ của dòng suối luôn khoảng 5-10 độ C nên buổi sáng du khách thường không thể ngâm mình, thay vào đó có thể men theo những phiến đá trên dòng suối ngược về thượng nguồn để ngắm khung cảnh hoang sơ, hít thở không khí trong lành và đắm chìm trong không gian của rừng xanh bao la.

Vào những buổi trưa ánh nắng chói chang, du khách có thể kiếm vài cành củi khô rồi lựa bãi đất trống nướng thịt mang theo. Nếu có vài lon bia hãy ngâm chúng trong dòng nước suối Lạnh khoảng 30 phút để cảm nhận vị mát lành. Trong khi chờ đợi, du khách có thể thỏa sức vẫy vùng trong dòng nước chảy ra từ mạch nguồn của rừng xanh bao la. Để rồi sau bữa tiệc hoang dã tự nhiên ấy, du khách ngồi lại bên những tảng đá phẳng lì và trò chuyện ngắm ánh chiều tà xuyên qua những tán cây cổ thụ của rừng già. Chiều về, đôi khi du khách sẽ bắt gặp cảnh tắm tiên của cư dân bản địa Raglai ẩn hiện sau những lùm cây hay trong bãi suối ít người qua lại. Cư dân sống quanh khu vực suối Lạnh là người bản địa Raglai, họ có lối sống giản dị mộc mạc với nhiều lễ hội khiến du khách phải ngẩn ngơ khi tình cờ bắt gặp. Đó là vào các dịp như lễ bỏ mã, lễ cưới… những chàng trai cô gái Raglai tay trong tay quanh ánh lửa hồng của núi rừng. Họ cùng đàn ca, nhảy múa, gợi lên lối sống cộng đồng độc đáo của những cư dân vùng rừng núi cao nguyên.

Thanh Phương (TTXTDL Ninh Thuận)

(Theo baodulich.net.vn)