3 chỉ số “sống tốt” bạn cần có

 

 (Ảnh: Saltedpatent)

Mỗi người chúng ta đều có quan điểm riêng về “sống tốt” có nghĩa là gì. Năm 2017, các nhà Khoa học xã hội Anh đã bắt đầu khảo sát để xác định những hành vi và hoạt động nào của con người biểu đạt rõ nhất về việc sống tốt. Kết quả Chỉ số sống tốt đã được sửa đổi và công bố trong tháng 5 vừa qua.

Danh sách này khá thú vị bởi vì các yếu tố quyết định người ta có “sống tốt” hay không đã chuyển sang một hướng khác chứ không thuộc phạm trù thông thường như “nơi ở, thực phẩm và công việc” mà nhiều người vẫn nghĩ. Nó còn vượt xa hơn cả sự sống còn, đào sâu hơn vào những việc khiến chúng ta thực sự hài lòng trong cuộc sống.

1.Chất lượng giấc ngủ

Ngày nay, những bằng chứng về giấc ngủ cho thấy rằng ngủ rất quan trọng đối với con người trong cuộc sống, nó đang được xem xét một cách nghiêm túc hơn so với nhiều thập kỷ qua.

Theo báo cáo cho hay: “Chất lượng giấc ngủ của một người có mối liên hệ mật thiết nhất với hạnh phúc của họ”. Những người cảm thấy  thư giãn, thoải mái sau một “giấc ngủ đủ giấc” luôn có điểm số hạnh phúc là 0,93 điểm – cao hơn tất cả những điểm khác trên thang điểm được tính từ 0 tới 10. Ngược lại, những người “không bao giờ” cảm thấy thoải mái  sau khi ngủ có điểm số hạnh phúc thấp hơn 0,51 điểm, kiểm soát các nhân tố tác động khác trong cuộc sống”. Có vẻ như bạn nên ưu tiên đi ngủ đúng giờ và cần một giấc ngủ trưa.

2.Cảm giác có đủ thời gian

Một yếu tố ảnh hưởng lớn nữa trong nhận thức của nhiều người về hạnh phúc là cảm thấy như có đủ thời gian thực hiện tất cả các công việc:

“Những người rất đồng ý về việc ‘họ có đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ’ đạt 8,2 điểm, tốt hơn so với những người không đồng ý với điều này. Mức độ mọi người cảm thấy ‘có đủ thời gian để làm mọi thứ’ liên quan chặt chẽ với tuổi tác. 3/4 tổng số người trên 65 tuổi đồng ý rằng họ có đủ thời gian để làm mọi việc. Tỷ lệ này giảm xuống 55% với người ở độ tuổi từ 55- 64 và chỉ còn 38% đối với người trẻ tuổi”.

3.Ăn cùng người khác

Yếu tố kế tiếp là chúng ta nên ăn uống cùng với những người khác và hãy thực hiện nó thường xuyên hơn, bởi vì khi làm việc này chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với cuộc sống. Các nhà nghiên cứu nhận thấy “một người không bao giờ” đi ăn một mình có điểm số sống tốt cao hơn 7,9 điểm so với người “luôn luôn dùng bữa một mình”.

Thanh Mỹ (trithucvn.net)